วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2552

O-Negative รักออกแบบไม่ได้

ฉันผูกใจ ไว้ที่ ความมีเพื่อน

ผูกเงื่อน งดงาม ผูกความหมาย

ผูกความ เป็นเพื่อน ในเงื่อนตาย

ผูกสาย รักเพื่อน ด้วยเงื่อนนี้

ต่างสายเลือด ผูกได้ ผูกสายร่วม

สายเลือดรวม ผูกใจ ไว้ทุกที่

เงื่อนรัก ผูกไว้ ผูกใยดี

โดยไม่มี เงื่อนไข อะไรเลย...




"รักออกแบบไม่ได้"เป็นเรื่องระหว่างเพื่อนกรุ๊ปเลือดเดียวกัน คือกรุ๊ป O ในกลุ่มก็จะมี ปริม(ทาทา) อาท(เรย์) ปืน(ชาคริต)ฝุ่น(หลิว) ชมพู่(อ้น) ซึ่งต่างคนก็ต่างนิสัย ฐานะและที่มา ที่เริ่มต้นออกแบบความสัมพันธ์ ด้วยความตั้งใจ และความรู้สึกที่ดีต่อกัน

"เพื่อน"คือสถานะแรกทุกคนตั้งใจและออกแบบด้วยกัน อาทยอมหยุดความอารมณ์ร้อนและทำตามรุ่นพี่ในมหาลัยสั่งทั้งที่ตนไม่ชอบเพราะคำๆนี้ หลิว ให้อภัย อาท ทั้งที่โดนอาทตบหน้าเพราะความใจร้อนทั้งๆที่ไม่ใช่ความผิดของเธอ ก็เพราะคำๆนี้ ปืนและปริม จะเป็นคนที่คอยเข้าไปแก้ปัญหาเวลาที่คนในกลุ่มมีปัญหาก็เพราะ คำว่าเพื่อน ชมพู่ก็จะเป็นคนที่คอยสร้างเสียงหัวเราะให้คนในกลุ่มอยู่เสมอ เพราะทุกคนคือ เพื่อน

ทุกคนพยายามควบคุมและออกแบบความรักในแบบที่ตนเห็นว่าควรจะเป็น นั้นคือ รักกันแบบ"เพื่อน


มีอยู่ซีนนึงประมาณว่าอาจารย์ได้พูดถึงความรักว่า มันออกแบบไม่ได้ ชมพู่ ก็เถียงว่า"ได้สิ เราออกแบบความรักได้" ปริมก็ถามว่า ถ้าออกแบบรักได้แล้วทำไม ยังมีการอกหักอยู่ล่ะ

อาจารย์เลยพูดว่า"พวกคุณลองไปรักกันดูเองก็แล้วกัน ได้ผลไง บอกผมด้วย"

จนวันหนึ่งที่ความรู้สึกนั้นเริ่มพัฒนาเป็นความรัก ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนสิ้นสุด เมื่อทั้งปืนและอาท ต่างรู้สึกพิเศษกับปริม ขณะที่ฝุ่นเองก็เริ่มรักปืนเกินเพื่อน จึงต้องทำให้ปริมเก็บความรู้สึกที่มีกับปืนไว้ในใจ เพื่อนถนอมความเป็นเพื่อนให้ดีที่สุด

ปริมเสียแม่ที่รักไปจากอุบัติเหตุ เธอเหลือตัวคนเดียว ฝุ่นจึงชวนปริมไปอาศัยอยู่กับฝุ่นที่บ้านของฝุ่น อาทตัดใจไปต่างประเทศเพราะรู้ว่าปืนชอบปริมจริงๆจึงหลีกทางให้ แต่อาทก็คอยส่งข่าวมาเป็นระยะ ระยะ เวลาล่วงเลยไป ฝุ่นรักปืนจนพลาดมีความสัมพันธ์กับปืน ถึงขั้นท้อง(ปืนไม่รู้และพยายามตีตัวออกห่าง) วันเกิดฝุ่นก่อนที่จะไปเจอฝุ่นปืนหาจังหวะสารภาพรักปริม บังเอิญฝุ่นมาเจอพอดีทำให้ฝุ่นเข้าใจผิดปริมแล้วตัดพ้อประมาณว่าเราคงไม่ใช่เพื่อนที่ดีต่อกันวันเกิดเพื่อนยังลืมได้ ปริมตอบกลับฝุ่นว่า"ทำไมเราจะจำไม่ได้ล่ะ ก็วันเกิดของเธอเป็นวันตายของแม่เรา"

เมื่อความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนสิ้นสุดลง ปริมตัดสินใจไปต่างประเทศ โดยปฏิเสธความรักจากปืนเพื่อฝุ่น ฝุ่นช้ำใจตัดสินใจไปทำแท้งโดยพูดกับชมพู่ว่า"...ทำให้เพื่อน ให้ปริม ไม่ได้ให้ปืน..." แต่ฝุ่นตกเลือดเสียเลือดมาก ต้องประกาศหาคนมาบริจาค..เพราะกรุ๊ป โอเนกทีฟ เป็นกรุ๊ปที่หายาก มาก ในที่สุดก็มีคนมาให้เลือดกับฝุ่นทันเวลาพอดี ซึ่งบุคคลนั้นเป็นบุคคลปริศนา...


รัก. . .ออกแบบไม่ได้จริงหรือ

ถ้าเรามีสติ มีความรอบคอบ ใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ในการตัดสินใจทำสิ่งต่างๆ ก็ไม่น่าจะเกิดเรื่องราวที่ทำให้ทุกคนต้องเสียใจ ผิดหวัง
แต่ว่าความรัก. . .ส่วนมากมักจะเป็นการใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผลอยู่แล้ว จึงมีเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้นมากมายเกี่ยวกับความรัก ยังจำละครเรื่อง รักแปดพันเก้า ได้มั้ย เหตุการณ์ในละครก็มีความรักที่มากมายหลายรูปแบบ ซึ่งตัวละครแต่ละตัว อาจจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจที่จะให้รูปแบบความรักของเขาเป็นไปในทิศทางไหน ส่วนใหญ่มักจะคิดว่า ความรักเป็นเรื่องของคนสองคน แต่โดยส่วนตัวแล้ว ในชีวิตจริงมันยังสิ่งแวดล้อม ปัจจัยภายนอกต่างๆอีกมากมาย ที่จะทำให้ความรักไม่เป็นไปตามที่ใจของเราต้องการ

แล้วการออกแบบระบบใดระบบหนึ่งละ มันจะยากเหมือนกับการออกแบบความรักมั้ยเนี่ย. . .

abearo_MIE

5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่รู้ว่าเพื่อนๆยังจำหนังไทยเรื่องนี้ได้มั้ย

    หรือว่าเคยดูรึป่าว

    เป็นหนังเก่าประมาณ10ปีได้แล้ว

    แต่ว่าเป็นหนังที่เกี่ยวกับวัยรุ่นที่ดีมากๆเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว

    ถ้ายังไม่เคยดูลองไปหามาดูกันนะ

    อาทิตย์(หมี)

    ตอบลบ
  2. "รักแท้ รักที่อะไร ตับไตไส้พุง
    หรือรักกางเกงที่นุ่ง ว่าดูสวยดี
    รักที่นามสกุล รักยี่ห้อรถยนต์
    รักเพราะว่าไม่จน มีสตางค์ให้จ่าย
    รักแท้ ต้องทำอะไร ต้องเดินห้างกัน
    กุ๊กกิ๊กซึ่งกันและกัน ไม่สนสายตาใคร
    ซึ่งฉันไม่เข้าใจ ไม่ขอรักใครละกัน"

    มันเป็นแบบนี้หรือป่าวหว่า...
    ก็คงต้องหาคำตอบให้ตัวเองต่อไปแล้วกันนะ
    คงต้องหาองค์ประกอบให้เรื่องนี้กันอีกยาวเลยนะ

    ถ้าจะให้ออกแบบเรื่องความรัก
    คงจะวางระบบซับซ้อนเกินไปรึป่าว
    แต่ทางที่ดีมีสติในเรื่องความรักกันหน่อยล่ะกันนะ

    วิภารัตน์ (แหม่ม)

    ตอบลบ
  3. หนังเรื่องนี้เป็นหนัง
    อีกเรื่องหนึ่งที่ดีมากๆ

    ตอบลบ
  4. เห็นด้วยคะ หนังเรื่องนี้ เป็นหนังที่ดีเรื่องหนึ่ง เลยทีเดียว

    ตอบลบ