วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2552

โปรแกรมฐานข้อมูลที่นิยมใช้


โปรแกรมฐานข้อมูล เป็นโปรแกรมหรือซอฟแวร์ที่ช่วยจัดการข้อมูลหรือรายการต่าง ๆ ที่อยู่ในฐานข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บ การเรียกใช้ การปรับปรุงข้อมูล

โปรแกรมฐานข้อมูล จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งโปรแกรมฐานข้อมมูลที่นิยมใช้มีอยู่ด้วยกันหลายตัว เช่น Access, FoxPro, Clipper, dBase, FoxBase, Oracle, SQL เป็นต้น โดยแต่ละโปรแกรมจะมีความสามารถต่างกัน บางโปรแกรมใช้ง่ายแต่จะจำกัดขอบเขตการใช้งาน บ่งโปรแกรมใช้งานยากกว่า แต่จะมีความสามารถในการทำงานมากกว่า


โปรแกรม Access นับเป็นโปรแกรมที่นิยมใช้กันมากในขณะนี้ โดยเฉพาะในระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่ สามารถสร้างแบบฟอร์มที่ต้องการจะเรียกดูข้อมูลในฐานข้อมูล หลังจากบันทึกข้อมูลในฐานข้อมูลเรียบร้อยแล้ว จะสามารถค้นหาหรือเรียกดูข้อมูลจากเขตข้อมูลใดก็ได้ นอกจากนี้ Access ยังมีระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูล โดยการกำหนดรหัสผ่านเพื่อป้องกันความปลอดภัยของข้อมูลในระบบได้ด้วย


โปรแกรม FoxPro เป็นโปรแกรมฐานข้อมูลที่มีผู้ใช้งานมากที่สุด เนื่องจากใช้ง่ายทั้งวิธีการเรียกจากเมนูของ FoxPro และประยุกต์โปรแกรมขึ้นใช้งาน โปรแกรมที่เขียนด้วย FoxPro จะสามารถใช้กลับ dBase คำสั่งและฟังก์ชั่นต่าง ๆ ใน dBase จะสามารถใช้งานบน FoxPro ได้ นอกจากนี้ใน FoxPro ยังมีเครื่องมือช่วยในการเขียนโปรแกรม เช่น การสร้างรายงาน


โปรแกรม dBase เป็นโปรแกรมฐานข้อมูลชนิดหนึ่ง การใช้งานจะคล้ายกับโปรแกรม FoxPro ข้อมูลรายงานที่อยู่ในไฟล์บน dBase จะสามารถส่งไปประมวลผลในโปรแกรม Word Processor ได้ และแม้แต่ Excel ก็สามารถอ่านไฟล์ .DBF ที่สร้างขึ้นโดยโปรแกรม dBase ได้ด้วย


โปรแกรม SQL เป็นโปรแกรมฐานข้อมูลที่มีโครงสร้างของภาษาที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน มีประสิทธิภาพการทำงานสูง สามารถทำงานที่ซับซ้อนได้โดยใช้คำสั่งเพียงไม่กี่คำสั่ง โปรแกรม SQL จึงเหมาะที่จะใช้กับระบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ และเป็นภาษาหนึ่งที่มีผู้นิยมใช้กันมาก โดยทั่วไปโปรแกรมฐานข้อมูลของบริษัทต่าง ๆ ที่มีใช้อยู่ในปัจจุบัน เช่น Oracle, DB2 ก็มักจะมีคำสั่ง SQL ที่ต่างจากมาตรฐานไปบ้างเพื่อให้เป็นจุดเด่นของแต่ละโปรแกรมไป

ตอนนี้ก็อยู่ในช่วงที่เพื่อนๆ กำลังเครียดกับวิชาสัมนากัน เราก็เลยนำโปรแกรมฐานข้อมูลมาให้ลองอ่านกันดู เพื่อเพื่อนๆจะนำโปรแกรมฐานข้อมูลไปเลือกใช้ ตัดสินใจ กับปัญหาพิเศษของเพื่อนๆกัน
นิติรัตน์(นิ)

5 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณสำหรับบทความเกี่ยวกับฐานข้อมูลน่ะค่ะ

    ที่ได้บอกมานั้นเราก็เคยใช้แล้วก็รู้จักโปรแกรม SQL
    และก็โปรแกรมAccess น่ะ แต่ว่าโปรแกรม FoxPro
    แบบว่าไม่รู้จัก ไม่เคยใช้โปรแกรมนี้อ่าน่ะ

    สงสัยต้องลองไปศึกษาโปรแกรมนี้แล้วล่ะ

    วรรณวิษา ( น้ำ )

    ตอบลบ
  2. ไม่น่าเชื่อเลยว่าจะมีโปรแกรมฐานข้อมูลเยอะเหมือนกัน

    แต่ก็รู้จักอยู่แค่ 2-3 โปรแกรมเท่านั้น

    รู้สึกเหมือนความคิดเราอยู่ในกรอบแคบๆจัง

    พรรณราย (แมม)

    ตอบลบ
  3. เรื่องของความรู้เกี่ยวกับ ระบบฐานข้อมูล (Database System) และเรื่องของระบบการจัดการฐานข้อมูล (Database Management System) และ โปรแกรมฐานข้อมูล (Database Application) พวกเราคิดว่า เหมือน หรือ แตกต่างกันอย่างไร ...
    ส่วนเรื่องของ Foxpro MS Access SQL Oracle DBase VB JSP นี้เราเรียกว่าอะไร เราจะสามารถเปรียบเทียบ หยิบจับ ย่อยความรู้ที่เราได้จากบทความนี้มาใช้ในงานทางด้านการวิเคราะห์และออกแบบระบบได้อย่างไร กัน น้า ....

    ตอบลบ
  4. ระบบฐานข้อมูลน่าจะเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลต่างๆให้อยู่ในที่เดียวกัน

    โดยทำการจัดเรียง แบ่งกลุ่ม ให้เป็นระเบียบมากขึ้น

    ส่วนระบการจัดการฐานข้อมูลก็น่าเป็นการดูแลบำรุงรักษาข้อมูลที่มีอยู่ให้สามารถนำมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    โดยการเพิ่ม ลบ หรือแก้ไขข้อมูล

    ส่วนโปรแกรมฐานข้อมูลก็คือเครื่องมือที่จะช่วยให้เราสามารถจัดการกับข้อมูลต่างได้ง่ายขึ้น

    คนอื่นคิดยังไงกันบ้างอะ

    อาทิตย์(หมี)

    ตอบลบ
  5. แต่ละโปรแกรมล้วนมีข้อดีที่แตกต่างกัน

    ซึ่งข้อดีนี้ล่ะเป็นสิ่งที่ดีที่เราต้องศึกษาให้เข้าใจกันต่อไป

    ถ้าเข้าใจแล้วเราก็จะรู้ว่าจะเอาข้อดีนั้นมาใช้ได้อย่างไร

    (แล้วเราจะใช้โปรแกรมอะไรดีน้า)

    เกรียงไกร(อาท) ^_^

    ตอบลบ