วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2552

การเตรียมตัวเป็นนักวิเคราะห์ระบบ

หลายๆคนอาจจะเคยได้ยิน หรือรู้จักเรื่องต่างๆเกี่ยวกับนักวิเคราะห์ระบบ แต่อาจจะไม่เคยรู้ใช่ไหมว่าการที่จะเตรียมตัวเพื่อเป็นนักวิเคราะห์ระบบที่ดีนั้น เราควรจะเตรียมตัวอย่างไรบ้าง? ในวันนี้เราจึงอยากจะแนะนำบทความดีๆ สำหรับเพื่อนๆที่คิดอยากจะเป็นนักวิเคราะห์ระบบในอนาคตได้ลองมาอ่านกัน ^^

เอาล่ะ!! เราไปดูกันเลยดีกว่า ว่านักวิเคราะห์ระบบที่ดีนั้นควรจะมีการเตรียมตัว และหาประสบการณ์ในด้านใดบ้าง ~^0^~

1. มีความรู้และประสบการณ์ทางด้านเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี มากเพียงพอที่จะทำการวิเคราะห์และออกแบบระบบได้ เช่น ต้องรู้ว่าธุรกิจแห่งนั้นใช้เครื่องคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ระบบอะไร ซึ่งเหมาะสมกับระบบธุรกิจนั้นหรือไม่ ถ้าไม่เหมาะสมควรจะแนะนำให้ใช้ระบบอะไรแทนหรือถ้าจะต้องเปลี่ยนแปลงจากระบบเดิมไปใช้ระบบใหม่ ต้องออกแบบระบบใหม่ให้ใช้ได้อย่างถูกต้องตามความต้องการและความเหมาะสมของผู้ใช้ระบบ เป็นต้น

2. เป็นผู้มีความรู้ทางด้านธุรกิจแขนงต่าง ๆ ที่จะนำไปใช้สำหรับการบริหารองค์กร เช่น ความรู้ทางด้านการบริหารทั่วไป, ความรู้สำหรับใช้ในการตัดสินใจ, ความรู้ทางด้านเศรษฐศาสตร์และธุรกิจ, ความรู้ทางด้านระบบบัญชีและการวิเคราะห์ทางการเงิน

3. เป็นผู้ที่มีความรอบรู้และประสบการณ์ทางด้านการวิเคราะห์และออกแบบระบบเป็นอย่างดี

4. ความสามารถในการแก้ปัญหาและหาวิธีการแก้ปัญหา นักวิเคราะห์ระบบจะต้องรู้จักวิเคราะห์ปัญหาในแง่ของการหาเหตุและผลอย่างมีขั้นตอน และรู้จักใช้ความสามารถของตนเพื่อหาทางเลือกในการแก้ปัญหา

5. มีมนุษยสัมพันธ์และความสามารถในการติดต่อสื่อสาร

6. ความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม นักวิเคราะห์ระบบควรจะเล็งเห็นถึงความสำคัญของการทำงานเป็นกลุ่ม ไม่ใช่เฉพาะการทำงานแต่กับฝ่ายของตนเองหรือกับโปรแกรมเมอร์เท่านั้น หากแต่จะต้องทำตัวเองให้เป็นสมาชิกในกลุ่มของผู้ใช้ระบบหรือธุรกิจที่ตนวางระบบได้อีกด้วย

7. ประสบการณ์เก่า ซึ่งไม่สามารถจะหลีกหนีความเป็นจริงไปได้ ว่าประสบการณ์มีความสำคัญต่อทุกสาขาอาชีพ นักวิเคราะห์ระบบก็เช่นเดียวกัน ประสบการณ์ที่ได้สั่งสมมาในระหว่างปฏิบัติงานทางด้านการพัฒนาระบบ จะเป็นการส่งเสริมให้ตัวนักวิเคราะห์ระบบก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงขึ้นเรื่อย ๆ

อ้างอิงจาก: http://itd.htc.ac.th/st_it50/it5016/nidz/Web_Analyse/unit3.html

Jiraporn (June)

5 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีคะ Post ได้เยี่ยมมาก เพียงแต่ว่า หากเอามาจากที่ไหน อย่างไร รบกวน ให้ช่วย อ้างอิงด้วยนะจ้ะ เพราะว่า ครูเชื่อว่าเราไม่ได้เขียนเองแน่นอน ....

    ตอบลบ
  2. เครดิตจากhttp://itd.htc.ac.th/st_it50/it5016/nidz/Web_Analyse/unit3.html ค่า ^^

    ตอบลบ
  3. ต้องมีความรู้รอบตัวด้วยสิ

    เวลาเรียนมีแต่ความรู้รอบโต๊ะ

    555+

    ตอบลบ
  4. ผมคิดว่า
    ถ้ามีคุณสมบัติตามที่กล่าวมาก็สามารถเป็นักกวิเคราะห์
    ระบบที่ดีได้ แต่กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จภายในหนึ่งวัน
    ดังนั้นต้องอาศัยประสบการณ์ ที่สั่งสม มายาวนาน
    และความเชี่ยวชาญในสายงานที่ทำ จึงจะเป็นนักวิเคราะห์ระบบ
    ที่ดีมีประสิทธิภาพในการทำงานและประสบความสำเร็จได้

    ตอบลบ
  5. ประสบการณ์ ประสบการณ์ และ ประสบการณ์

    เชื่อว่า คำสามคำนี้เป็นคำ คำเดียวกัน

    ที่จะช่วยปิดรูโหว่ ปิดรอยรั่ว ของความล้มเหลวได้อย่างแน่นอน!!!

    ฟันธง!!!!

    เกรียงไกร(อาท)

    ตอบลบ