วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ระวัง...อีเมลปลอม Update Microsoft

ระวังภัยไวรัสแบบใหม่ที่ออกล่าเหยื่อด้วย แฝงตัวเป็นอีเมลปลอม

ไวรัสคอมพิวเตอร์ ยังคงเป็นภัยอันตรายต่อพวกเราชาวอินเตอร์เน็ตอย่างไม่รู้จบ ไม่ว่าเราจะหาหนทางวิธีใดๆเพื่อสู้กับมัน แต่ก็ดูเหมือนว่า มันกลับทำให้ ไวรัสคอมพิวเตอร์ เปลี่ยนแปลงรูปแบบในการแพร่กระจายมากขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่มีทีท่าว่าจะหายไปจากโลกคอมพิวเตอร์เลย

อย่างข่าวล่าสุดที่ได้รับแจ้งมาคือ ตอนนี้ผู้ไม่หวังดีได้ทำการปล่อยไวรัสรูปแบบใหม่ทางอีเมล โดยแฝงตัวว่าเป็นอีเมลแจ้งเตือนจากไมโครซอฟท์ ให้อัพเดทผลิตภัณฑ์ที่มีผู้ใช้จำนวนมาก...1 ในนั้น ได้แก่ อีเมลหลอกลวงให้อัพเดทโปรแกรม Outlook


โดยทางไมโครซอฟท์ได้เปิดเผยว่า ทางไมโครซอฟท์ไม่มีการแจ้งอัพเดตกับผู้ใช้ทาง"อีเมล" แต่ล่าสุดผู้ที่ไม่รู้ก็ยังคงตกเป็นเหยื่อของผู้ไม่หวังดี โดยใช้มุกนี้หลอกผู้ใช้ด้วยการส่งอีเมลที่มีหัวเรื่อง (Subject) ว่า "Critical Update for Microsoft Outlook..." ซึ่งรายละเอียดจะดูเหมือนส่งมาจากไมโครซอฟท์ แต่ความจริงมันมีลิงก์อันตรายซุกซ่อนอยู่ในเมล



ล่าสุดอีเมลฉบับดังกล่าวได้ถูกแพร่กระจายส่งไปยังผู้ใช้ทั่วอินเทอร์เน็ตแล้ว โดยในอีเมลจะมีลิงก์ข้อความว่า "Update for Microsoft Outlook/Outlook Express (KB910721) " ซึ่ง ดูแล้วมันมีความน่าเชื่อถือมากๆ แต่เมื่อผู้รับคลิกบนลิงก์ดังกล่าว มันจะพาเข้าไปยังเว็บไซต์อัพเดตปลอม เพื่อดาวน์โหลดโทรจันเข้าไปติดตั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเหยื่อแทน

รายงานดังกล่าวเปิดเผยโดย Trend Micro บริษัทผู้เชี่ยวชาญระบบรักษาความปลอดภัยบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งพบว่า มีสแปมเมลที่อ้างว่า ส่งมาจากไมโครซอฟท์ เพื่อแจ้งให้ผู้ใช้อัพเดตซอฟต์แวร์ที่มีข้อผิดพลาด โดยรายละเอียดปรากฎอยู่ในบล็อกของทางบริษัทฯ

โดยได้มีการเปิดเผยต่อไปว่า URL ที่ระบุว่า Critical update ในเว็บไซต์นั้นจะดาวน์โหลดมัลแวร์จากที่อื่น ไม่ได้เป็นการดาวน์โหลดจากไมโครซอฟท์ (สามารถตรวจสอบได้ โดยเลื่อนเมาส์ไปบนลิงก์ แล้วดูที่แถบสถานะที่อยู่บริเวณด้านล่างของบราวเซอร์)" ในบล็อกของ Trend Micro ระบุชัดเจนว่า URL ที่ผู้ใช้คลิกไปนั้นจะดาวน์โหลดไวรัสโทรจันที่มีลักษณะเป็นไฟล์ .bin สามารถอัพเดตตัวเอง และขโมยข้อมูลในเครื่องของเหยื่อส่งออกไปได้

ยังไงเพื่อนๆ ก็ต้องระวังให้มากขึ้นน อย่าหลงกลกับมุกหลอกลวงของผู้ไม่หวังดีล่ะ....ไม่อย่างนั้น คอมพิวเตอร์ของเพื่อนๆ อาจจะตกเป็นเหยื่อรายต่อไปก็เป็นได้

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก http://www.dek-d.com/

4 ความคิดเห็น:

  1. น่ากลัวจิงๆกับไวรัสแบบใหม่

    ถึงแม้ว่าการกำจัดไวรัสจะมีการพัฒนาแล้ว

    แต่ไวรัสก็พัฒนาล้ำหน้าไปทุกที

    หรือว่า คนที่ปล่อยไวรัสจะเป็นคนที่สร้างตัวแก้ไวรัส หึหึ

    อติภัทร(แก๊ป)

    ตอบลบ
  2. ว้าว!!!!
    ไวรัสตัวใหม่อันตรายจริงๆ แต่จะอย่างไรก็แล้วแต่นักคิดระบบและนักโปรแกรมเมอร์ก็ต้องจัดการกับไวรัสได้แน่นอนเลยเนาะ ว่าป่ะ?
    กนกวรรณ (นิว)

    ตอบลบ
  3. โอ้....
    ต้องคอยระมัดระวังบ่อยๆซะและ
    ขอบคุณนะที่มาแชร์ให้รู้จร้า

    วันนิดา (ต๊อบ)

    ตอบลบ
  4. ไวรัสดื้อยา ???

    ไม่มีรูปแบบที่ตายตัวของการกระจายไวรัสคอมพิวเตอร์

    และก็ไม่มีรูปแบบที่ตายตัวของการกระจายข่าวสาร

    อย่างที่เพื่อนได้นำบทความนี้มาลงไว้

    เกรียงไกร(อาท) ^_^

    ตอบลบ