วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

~ Solid State Disk ~

สำหรับสัปดาห์นี้นะครับ ผมจะแนะนำให้เพื่อนรู้จักกับอุปกรณ์ตัวหนึงครับ ซึงมันกำลังจะมาแทนเทคโนโลยีตัวเดิม นั้นก็คือ HDD ครับ แต่เป็น HDD ที่มีระบบไร้จานแม่เหล็ก แต่จะใช้ระบบชิฟอีเล็กโทรนิคแทนเหมือรกับ Flashdrive ซึงเป็นอย่างไรนั้น ลองอ่านกันดูได้ครับ

Solid State Disk
ขออธิบาย Solid State Disk หรือ SSD กันอย่างคร่าวๆกันก่อนนะครับ จริงๆแล้วมันคือการประยุกต์ที่นำ Flash Memory นำมาทำ Harddisk นั้นเอง สั้นๆง่า่ยๆครับ ส่วนชนิดของ Flash Memory ที่นำมาใช้กันกับเจ้าตัว G.Skill นั้นมันก็คือ NAND Flash มันเป็นชนิดนึงของ Flash Memory นั้นเอง ซึ่ง NAND Flash นั้นแรกเริ่มพัฒนามาเพื่ออุปกรณ์พกพาต่างๆหลังจากนั้นก็ได้มีแนวคิดที่จะนำ NAND Flash มาทำ Harddisk บนเครื่องคอมพิวเตอร์กันเพราะว่า ความร้อนในการทำงานน้อยเพื่อความเสถียรภาพของระบบแถมยังมีขนาดเล็ก แล้วยังมีความเร็วสูงในการเขียนและอ่านข้อมูล เสียงรบกวนนั้นไม่มีเลยก็ว่าได้ ส่วนความคงทนนั้นจะเรียกได้ว่าทนมากเพราะว่ามันไม่มีหัวอ่านกับจานแม่เหล็กมาเกี่ยวข้องกันเลย จะเรียกว่ามันมีแต่ข้อดีเลยก็ว่าได้แต่ที่จริงแล้วมันก็มีข้อเสียมากอยู่อย่างนึงซึ่งราคาค่าตัวมันสูงกว่า Harddisk แบบทั่วๆไปอยู่หลาย ความจุนั้นก็น้อย แต่อีกหน่อยก็คงได้ใช้กันในราคาที่ไม่สูงมากในความจุสูงๆกันแน่ล่ะครับ ตอนนี้แต่ละบริษัทผู้ผลิตต่างๆก็ได้พัฒนากันอยู่ต่อไปครับ ตอนนี้ก็คอมพิวเตอร์แบบพกพานั้นได้มาใช้ Solid State Disk มาเป็นอุปกรณ์การจัดข้อมูลแทนแบบจานแม่เหล็กกันเดิมๆแล้วก็คือ ASUS EeePCล่าสุดที่เพิ่งวางตลาดกันไม่นานก็คือ MacBook Air ครับ


นี่คือเม็ด NAND Flash จากบริษัทซัมซุงครับ ซึ่งทาง G.Skillนั้นก็คงเชื่อมันซัมซุงมากครับ ดูกันได้จากเม็ดแรมที่แรงยอดนิยมกันในสมัย DDR นั้นก็คงคุ้นหูกับ "TCCD" บ้างนะครับ


G.Skill Flash SSD Detail
สำหรับเจ้า G.Skill Flash SSD ที่ผมได้นำมาให้ชมกันในวันนี้ มากันแบบดิบๆครับ กล่องไม่มีให้ชมกัน สำหรับโมเดลที่นำมาให้ชมกันในวันนี้จะมีความจุอยู่ที่ 32 GB เท่านั้นครับ ตัวบอดี้นั้นมันทำมาจากอลูมิเนียมเชียวครับ สวยงามน่าจับจองมาเป็นเจ้าของใช่มิ

การเชื่อมต่อนั้นก็เหมือนฮาร์ดดิสแบบคอมปกติเลยครับ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมให้วุ่นวายครับ สบายใจกันได้ครับ อินเทอร์เฟสในการเชื่อมต่อนั้นก็จะเป็นแบบ SATA II ที่เรียกกันจนติดปากกันไปทั้งบางคือ "ซาตา" ส่วนสายไฟที่เชื่อมต่อนั้นเท่าที่ลองมาต้องเป็นแบบซาตาแท้ๆนะครับ ใช้หัวแปลงไม่ได้ครับ
เป็นไงบ้างครับ ที่ผมนำเสนอในครั้งนี้ ก็เพื่อให้เพื่อนๆได้รู้จักกับเทคโนโลยีตัวใหม่ๆบ้าง มันอาจจะไม่เกี่ยวกับวิชา SA เท่าไร แต่ผมว่ามันน่าจะให้ประโยชน์กับหลายๆคนที่ได้อ่านนะครับ สำหรับความคิดเห็นของผม ผมคิดว่าเป็นเทนโนโลยีที่ล้ำหน้าไปมากครับ ซึงต่อไปอีกข้างหน้าผมคิดว่าคงไม่หยุดแค่นี้แน่ เหมือนกับระบบที่จะต้องพัฒนาไปเรือยๆอย่างไม่มีการหยุดยั้ง ^^ ของคุณครับ
นพพล (โอ)

2 ความคิดเห็น:

  1. โห....
    เจ๋งดีอ่ะ
    ว่าแต่จะเอามาใส่กับเจ้าคอมพิวเตอร์ตัวเก่าได้รึป่าว่อะ ??

    วันนิดา (ต๊อบ)

    ตอบลบ
  2. โอ๊ววววว

    อยากได้ แต่สนม ว่ามันต้องแพง แน่ๆๆ เรยยยย

    สนมวอน (เวอร์ชั่น โน ฟอแมท)

    ตอบลบ