วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

Microsoft's VS Google

Microsoft's VS Google





การต่อสู้ของ Microsoft's สำหรับส่วนแบ่งทางการตลาดของ Google มีมากกว่าเครื่องมือสืบค้น เมื่อเทียบกับ Microsoft.Google ได้หยุดการเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีการสืบค้นและปัจจุบันกลายเป็นบริษัทซอร์ฟแวร์ ที่สามารถละเมิดตลาดที่ Microsoft ครอบครองอยู่ ในอดีต Microsoft ได้ต่อต้านการแข่งขันผ่านกลยุทธ์ด้านราคาและการปรับปรุงความสามารถ ตลอดจนการผูกมัดสินค้าเข้าด้วยกันเพื่อให้พวกมันง่ายต่อการใช้งาน Microsoft อาจจะพบว่ามันง่ายที่จะสกัดกั้น Google. ผู้ผลิตซอร์ฟแวร์อื่นๆ ต้องอาศัย Windows เพื่อเป็นฐานที่ใช้ run สินค้าของพวกเขา เนื่องจาก การใช้งานของ Google's มีเว็บเป็นพื้นฐาน และไม่ผูกติดกับระบบของ Windows Microsoft ไม่สามารถใช้เอกสิทธิ์ของระบบของมันเพื่อจำกัดการเข้าถึง Google. Google กำลังให้โปรแกรมที่มีพื้นฐานมาจาก Linux ฟรี


ในฤดูใบไม้ผลิ ปี 2006 Google ได้แนะนำ Google Spreadsheets, การใช้งานของ spreadsheet ที่มีพื้นฐานมาจากเว็บ และยังได้บริษัท Writely, ซึ่งให้ word processor ที่มีพื้นฐานมาจากเว็บ ในเดือนสิงหาคมของปีนั้น Google ได้เสนอแพ็คเกจที่พุ่งเป้าไปที่ธุรกิจชื่อ Google Apps for Your Domain ที่รวบรวม e-mail, ปฏิทิน ข้อความรีบด่วน และการให้บริการสร้างเว็บเพจ ที่ทำงานบนคอมพิวเตอร์ของ Google' การแข่งขันกับ Microsoft มีความรุนแรงขึ้นเมื่อ Google เพิ่ม spreadsheet, word-processing, และการใช้งานร่วมกันแบบออนไลน์ให้กับ Apps suite และทำการตลาดแพ็คเกจทั้งหมดให้กับบริษัทขนาดใหญ่

นานเท่าไรที่ Google สามารถทำลายแฟรนไชน์ด้านซอร์ฟแวร์ของ Microsoft เป็นสิ่งที่ไม่ทราบได้ Microsoft กลัวว่าแบบจำลองการใช้คอมพิวเตอร์ที่มีพื้นฐานมาจากเว็บของ Google อาจทำให้เป็นไปได้สำหรับ ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในการ bypass สินค้าทั้งหมดของบริษัท


Google ยังค้นหาวิธีการที่ทำให้บริษัทเจริญเติบโตอยู่เรื่อยๆ adsense โปรแกรมสแกนเว็บเพจสำหรับคำเป้าหมายและแสดงโฆษณาที่เหมาะสม ทำให้ผู้ปฎิบัติการของเว็บไซด์สร้างรายได้จากเว็บไซด์ของพวกเขา. Google ได้แนะนำ Google Toolbar, ซึ่งทำให้ Web surfers ค้นหาการอ้างอิงของ Google โดยไม่ต้องเข้าโฮมเพจของ Google นอกจากนั้น toolbar ยังมีการป้องกันเว็บต่อ โฆษณา แบบ pop-up การอ้างอิงการสืบค้นรูปภาพของ Google ที่ปล่อยในปี 2001 และปัจจุบันสืบค้นมากกว่า 1 พันล้านรูป ในปี 2002, Google News กลายเป็นการให้บริการข่าวทางอินเตอร์เน็ตรายแรกที่รวบรวมข่าวอย่างสมบูรณ์โดยวิธีการทางคอมพิวเตอร์ และให้การเตือนข่าวทางอีเมล์


ในเดือน เม.ย. 2004, Google ประกาศ G mail, ซึ่งเป็นการให้บริการทางอีเมล์ที่มีพื้นฐานมาจากเว็บ ที่ให้การเก็บแบบออนไลน์โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแก่ผู้ใช้งาน Google สร้างพาดหัวข่าวหลังจากปีนั้นเมื่อมันปล่อย Google Desktop Search, ซึ่งเป็นโปรแกรมที่สามารถดาวน์โหลดได้เพื่อสืบค้นไฟล์ส่วนตัวบนคอมพิวเตอร์ รวมทั้ง e-mail, productivity files, ประวัติการ browsing history, และการสนทนาข้อความแบบเร่งด่วน เวอร์ชั่นล่าสุดของ Google Desktop ได้แนะนำ Gadgets, การใช้งานเล็กๆ ที่นำเนื้อหาที่จำเพาะเช่น ข่าว ภูมิอากาศ หรือการ์ตูน พร้อมกับโฆษณาเป้าหมาย โดยตรงสู่desktop ของผู้ใช้งาน


การให้บริการยอดฮิตอื่นที่ Google ได้แนะนำ คือ Froogle, ซึ่งตัวหาตำแหน่งสินค้าของลูกค้า และ Google Maps, ซึ่งประกอบด้วยแผนที่แบบออนไลน์และภาพดาวเทียมของที่อยู่ที่สามารถสืบค้นได้ นอกจากนั้น Google ยังได้รับและปรับปรุงซอร์ฟแวร์จัดการภาพถ่ายดิจิตอล ที่สามารถดาวน์โหลดฟรีและแนะนำการให้บริการข้อความเร่งด่วนและการสื่อสารโดยเสียงฟรีสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ที่มีชื่อว่า Google Talk. ปัจจุบันข้อความเร่งด่วนมีประโยชน์สำหรับเครือข่ายทางสังคม craze ที่สร้างโดยเว็บไซด์เช่น Friendster และ MySpace, ซึ่งเป็นหุ้นส่วนของ Google กับ Nike เพื่อสร้างชุมชนที่มาจากการเชิญเท่านั้นแบบออนไลน์สำหรับแฟนฟุตบอลทั่วโลก ที่มีชื่อว่า Joga.com.


ไม่ใช่สินค้า Google ทุกตัวที่สร้างความสนใจ ตัวอย่างเช่น Gmail, สร้างความไม่พอใจของผู้ให้การสนับสนุนเนื่องจากใช้เทคโนโลยีเดิมในฐานะที่เป็น adsense เพื่อวางโฆษณาพร้อมกับข้อความ การเลือก โฆษณาจะอาศัยตัวหนังสือจริงของข้อความ หมายความว่าทุกๆ ข้อความของ Gmail จะถูกอ่านโดยเครื่องสแกนอัตโนมัติ

Google Checkout, ซึ่งเก็บหมายเลขบัตรเครดิตและข้อมูล shipping ของ เพื่ออำนวยความสะดวกในการซื้อสินค้าแบบออนไลน์กำลัง forging ความสัมพันธ์ใหม่กับพ่อค้าแบบออนไลน์ ที่ได้รับ transaction charge ที่น่าพอใจมากขึ้นจาก Google เมื่อเทียบกับที่พวกเขาได้รับ ยังคงเพิ่มขึ้น


Google Video ทำให้ผู้ใช้สามารถสืบค้นและซื้อรายการ TV, การถ่ายทอดกีฬา คลิปภาพยนต์ และมิวสิควีดีโอ Google มีประสบการ์ณด้านนี้น้อยกว่า Yahoo! ในการเจรจากับผู้จัดหาซึ่งคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวในยุคดิจิตัล. นาย Eric Schmidt CEO ของ Google, กล่าวว่าการสืบค้นวีดีโอและหัวข้อลิขสิทธิ์ที่เกี่ยวข้อง "เป็นเรื่องสำคัญสำหรับ Google." ในระหว่างนั้น ผลกำไรยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และ Google จะคงสร้างสิ่งใหม่ๆ ต่อไป Schmidt ประมาณการว่า Google ต้องการเวลา 300 ปีเพื่อจัดระบบข้อมูลทั้งหมดในโลก


อีก 300 ปี ป่านนั้นเราคงไม่มีชีวิตอยู่ดูการพัฒนาของ Google แล้วแน่เลย แต่ก้อาจจะได้อยู่ถ้าทำบุญเยอะๆ คงได้เกิดมาอีก ฮ่าๆ

Credit :
http://investor.google.com/fin_data.html
http://www.thaiseoboard.com/index.php?topic=17009.0

(สุภาวดี) ฝ้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น