วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ถึงเวลาที่กูเกิ้ลต้องแยกทางกับแอปเปิ้ล?

อาจจะถึงเวลาแล้วที่ "อีริค ชมิดท์" ซีอีโอของกูเกิ้ล (Google) ต้องตัดสินใจลาออกจากการเป็นบอร์ดของแอปเปิ้ล (Apple) เนื่องจากเกิดภาวะการแข่งขันกันเองระหว่างบริษัททั้งสอง โดยเฉพาะการที่กูเกิ้ลประกาศแผนการที่จะสร้างระบบปฎิบัติการทีมีชื่อว่า Google Chrome OS เพื่อใช้กับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ก่อนหน้านี้ชมิดท์ต้องตกอยู่ในภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกในระหว่างที่เป็นบอร์ดของแอปเปิ้ล และต้องเข้าร่วมประชุมเกี่ยวกับไอโฟน (iPhone) ในขณะที่สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่เริ่มหันมาใช้แอนดรอยด์ (Android) ของกูเกิ้ล ซึ่งกลายเป็นการแข่งขันกันเอง และยิ่งล่าสุด ทางกูเกิ้ลประกาศออกมาว่า จะพัฒนาระบบปฏิบัติการ Google Chrome OS แล้วอย่างนี้ ชมิดท์ยังจะมีโอกาสได้เข้าร่วมประชุมเกี่ยวกับการพัฒนา Mac OS X ได้อีกหรือ? แน่นอนว่า บอร์ดของแอปเปิ้ลคงรู้สึกไม่สบายใจรวมถึงตัวชมิดท์เอง

และหากเพื่อความสบายใจของแอปเปิ้ล หากชมิดท์ไม่ต้องเข้าประชุมในสองหัวข้อข้างต้นแล้วล่ะ ก็คงเหลือแค่ iPod ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้อีกเช่นกันว่า ไอพอด ทัช (iPod Touch) เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความใกล้เคียงไอโฟนมากๆ ทั้งในเรื่องของแอพพลิเคชัน และการทำงานโดยส่วนใหญ่ของเครื่อง เมื่อพิจารณาเงื่อนไขต่างๆ เหล่านี้ คงถึงเวลาแล้วที่บริษัททั้งสองควรแยกกันเดินทาง เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มหัศจรรย์ให้ชาวโลกต่อไป มากกว่าจะขัดแย้งกันเอง ซึ่งผลของการตัดสินใจจะออกมาเป็นอย่างไร ชมิดท์จะทนต่อแรงกดดันทีเกิดขึ้นนี้ได้ หรือไม่? คงต้องติดตามกันต่อไป

Credit : http://www.arip.co.th/news.php?id=409424

อติภัทร (แก๊ป)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น