สวัสดีจ้า เพื่อนๆทุกคน และก็อาจารย์จงดีด้วยค่า วันนี้เรามีบทความเกี่ยวกับการจัดการความรู้ ซึ่งเป็นการใช้ระบบสารสนเทศ ที่เราเรียนกันมาให้เป็นประโยชน์ โดยการจัดการความรู้นี้ จะเกี่ยวข้องกับองค์กรต่างๆดังนี้
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
คือ กระบวนการอย่างเป็นระบบในการสรรหา การเลือก การรวบรวมการจัดระบบ การสร้างและจัดเก็บความรู้ในลักษณะที่เป็นแหล่งความรู้ที่ทุกคนในองค์การสามารถเข้าถึงได้ง่ายและแบ่งปันความรู้กันได้อย่างเหมาะสม เพื่อที่จะพัฒนาตนเองและมีความสามารถที่นำความรู้ไปประยุกต์ใช้อันจะเกิดประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานของตน
ประโยชน์ของการจัดการความรู้
1. ช่วยเก็บรักษาความรู้ให้ควบคู่กับองค์การตลอดไป
2. ช่วยลดระยะเวลาการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การให้บริการ หรือการเรียนรู้งานใหม่
3. ปรับปรุงประสิทธิภาพ และช่วยเพิ่มผลผลิตให้กับทุกส่วนขององค์การ
4. เสริมสร้างนวัตกรรมใหม่ทั้งทางด้านผลิตภัณฑ์และการบริการ
5. ส่งเสริมให้มีการเรียนรู้ แสดงความคิดเห็น และแลกเปลี่ยน
6. ช่วยให้องค์การมีความพร้อมในการปรับตัวให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของ
สิ่งแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจเพื่อความอยู่รอดและได้เปรียบทางการแข่งขัน
รูปแบบการจัดการความรู้
1. เป็นการจัดการการเปลี่ยนแปลงและพฤติกรรม (Transition and Behavior
Management) สร้างวัฒนธรรมที่เอื้อต่อการแลกเปลี่ยนและแบ่งปันความรู้
2. การสื่อสาร (Communication) องค์การต้องมีการวางแผนการสื่อสารอย่างเป็น
ระบบต่อเนื่องและสม่ำเสมอ โดยคำนึงถึงเนื้อหา กลุ่มเป้าหมาย รวมถึงช่องทาง
ในการสื่อสาร
3. กระบวนการและเครื่องมือ (Process and Tool) มีกระบวนการและเครื่องมือที่
เหมาะสมและเอื้อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ในองค์การ
4. เรียนรู้ (Learning) เป็นการเตรียมความพร้อม สร้างความเข้าใจเพื่อให้บุคลากร
ตระหนักถึงความสำคัญในการจัดการความรู้ รวมถึงจัดการฝึกอบรมที่เหมาะสม
ให้กับบุคลากร
5. การวัดผล (Measurements) เลือกการวัดผลเพื่อให้ทราบถึงสถานะ ความคืบหน้า
และผลที่ได้เป็นไปตามที่คาดหวังหรือไม่ อย่างไร ซึ่งจะช่วยให้องค์การสามารถ
ทบทวน และปรับปรุงกระบวนการต่างๆเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการจัดการ
ความรู้
6. การยกย่องชมเชยและให้รางวัล (Recognition and Rewards) มีการยกย่องชมเชย
และระบบการให้รางวัลเพื่อจูงใจให้บุคลากรเข้าร่วมกิจกรรม
บทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศต่อการจัดการความรู้ในองค์การ
ตัวอย่างของเทคโนโลยีสารสนเทศที่ถูกนำมาใช้กับการจัดการความรู้ เช่น
- ระบบจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์
- ระบบสืบค้นข้อมูลข่าวสาร
- ระบบการเรียนรู้ทางอิเล็กทรอนิกส์
- ระบบประชุมอิเล็กทรอนิกส์
- การเผยแพร่สื่อผ่านระบบเครือข่าย
- การระดมความคิดผ่านระบบเครือข่าย
- ซอฟต์แวร์สนับสนุนการทำงานร่วมกันเป็นทีม
- บล็อก (Blog หรือ Weblog) ซึ่งเป็นเครื่องมือในการแลกเปลี่ยนความรู้ หรือ ประสบการณ์ ผ่านพื้นที่เสมือน (Cyber Space)
ที่มา http://iitim.blogth.com/7556/Chapter+12
วรรณวิษา สว่างศรี ( น้ำ)
วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ขอบคุณที่แบ่งปันกันนะ
ตอบลบได้รู้อะไรเพิ่มขึ้นเยอะเลย ^^
วันนิดา (ต๊อบ)
เรื่อง KM เนี่ย
ตอบลบต้องคุยกะเกรียงไกร เหมนาค
ท่าทาง he จะมุ่งมั่นที่สุด
สนมวอน (เวอร์ชั่น โน ฟอแมท)
ถ้ามีใครมาถามถึงว่า การจัดการความรู้ หรือ km คืออะไร
ตอบลบก็คงจะตอบไม่ได้ ทั้งๆที่เคยเรียนแล้วเรียนอีก
เหมือนคำตอบมันอยู่ลึกๆในใจ อิอิ
ได้มาอ่านบทความที่น้ำโพสต์ ถึงได้อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง
เหมือนได้ทบทวนความรู้ที่เรียนมาด้วย
ขอบคุณน่ะ