วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

รู้ไว้ ไม่ OUT!!!

รู้ไว้ ไม่ OUT!!!
หลายอาจจะฉงนสงสัยว่า จุดพิกเซลสีขาวดำนี่เป็นอะไร โลโก้ สัญลักษณ์ เพราะเพ่งมองเท่าไร ก็ไม่เจอคำแปลใดๆ ออกมาเลย แต่เครื่องหมายเหล่านี้ มีชื่อเรียกว่า QR Code นี้ เป็นนวัตกรรมที่ญี่ปุ่นใช้กันแพร่หลาย เพราะมีใช้กันมานาน

QR Code เป็นนวัตกรรมที่ทำโดยญี่ปุ่นในปี 1994 โดยบริษัท Denso-Wave มันเป็นบาร์โค้ดประเภทหนึ่งที่ละเอียดกว่าบาร์โค้ดปกติ QR มาจาก Quick Response เพราะตั้งใจให้ระบบคอมพิวเตอร์อ่านด้วยความรวดเร็ว

QR Code สามารถใช้เก็บข้อมูลหลายแบบ ที่ใช้กันบ่อยๆ ก็คือการเก็บรหัส URL หรือเว็บไซต์ เพราะปัจจุบันคนญี่ปุ่นนิยมเล่นอินเตอร์เน็ตผ่านมือถือ ดังนั้นจึงสะดวก แค่หยิบโทรศัพท์เคลื่อนที่มาถ่ายรูป QR Code แล้วเอาไปเปิดผ่านโปรแกรมบางอย่าง มันจะพาเราไปสู่เว็บฯที่ต้องการได้ทันที ไม่ต้องหากระดาษ ปากกา มายืนจดชื่อเว็บฯ หรือ ลิ้งค์ที่บางทีก็ยาวเสียเหลือเกิน

ด้วยความแปลกเท่เฉพาะตัว ทำให้ความแพร่หลายของ QR Code ตอนนี้เริ่มกระจายไปในวงกว้าง ศิลปินบางคนเอามาทำสกรีนเสื้อยืด ทำหน้าเค้ก บางรายดีไซน์ให้เป็นรูปที่เข้ากับสินค้าของตน เช่น หน้าคน หนังสือ รวมถึงวง Pet Shop Boys ที่เอาไปทำมิวสิควีดิโอเพลง Integral เลย ล่าสุด พี่มิ้งค์เพิ่งไปเจอ QR Code ที่เป็นของไทย ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ที่น่าสนใจไม่เบาเลย


QR CODE MAGAZINE ฉบับแรกของไทย

Credit : WAKE UP MAGAZINE , a day MAGAZINE 99

4 ความคิดเห็น:

  1. หายสงสัยแล้วค่ะ

    เว็บโหลดเพลงที่เราเข้าไปโหลด ก็มีสุญลักษณ์แบบนี้อยู่ งง เหมือน กัน


    ^^

    นัฐญา(นัท)

    ตอบลบ
  2. พึ่งรู้เหมือนกันว่ามันเป็นบาร์โค้ดชนิดหนึ่งน่าสนใจดี

    ณัฐพล(ท๊อป)

    ตอบลบ
  3. อ่อ ที่แท้จุดพิกเซลสีขาวดำคือ

    บาร์โค้ดนี่เอง แต่จะมีความละเอียดมากกว่าปกติ

    เคยเห็นแล้วเพราะเข้าเว็ปเพลงแต่ไม่ได้สังเกต

    ถือว่าเป็นความรู้ที่แปลกใหม่ดี

    อติภัทร(แก๊ป)

    ตอบลบ
  4. เพิ่งรู้เหมือนกันนะเนี่ย

    แปลกดี มันก็ บาร์โค้ดนั้นเอง

    แต่เจ๋งกว่า

    คุณชายจิรยุทธ (หยก)

    ตอบลบ