วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

Netbook VS Notebook ความเหมือนที่แตกต่าง

สวัสดีค่าเพื่อนๆวันนี้เรามีบทความเกี่ยวกับ เทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ คือ

Netbook VS Notebook ความเหมือนที่แตกต่าง
โน้ตบุ๊กและเน็ตบุ๊ก หากมองภายนอกจะมีหน้าตาที่คล้ายคลึงกัน แต่ที่เรียกชื่อแตกต่างเป็นเพราะว่ามีคุณสมบัติการใช้งานที่แตกต่างกัน

Netbook คือชื่อที่ใช้เรียกเครื่องคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปที่ มีขนาดเล็กกว่าขนาดปกติของเครื่องแล็ปท็อปทั่วไป มีน้ำหนักเบา ต้นทุนต่ำ ใช้พลังงานเท่าที่จำเป็น เน็ตบุ๊ก เน็ตบุ๊กจะใช้ทำงานในรูปแบบของการใช้งานทั่วไป ใช้งานอินเทอร์เน็ต หรือเรียกดูสื่อมัลติมีเดีย (Content Viewer) มีรูปแบบการใช้งาน พูดคุยกับเพื่อน ติดต่อสื่อสารกับกลุ่มเพื่อน เล่นอินเทอร์เน็ตนอกบ้าน เล่นไฟล์วีดีโอ เพลง โดยลักษณะของ เน็ตบุ๊ก จะมีขนาดที่เล็กกว่า Notebook มีน้ำหนักที่เบามาก อาจหนักไม่เกิน 1 กิโลกรัม มีหน้าจอขนาดเล็ก (7 - 10 นิ้ว) มีการเชื่อมต่อแบบไร้สาย แต่ไม่มีช่องสำหรับใส่ซีดี และ เน็ตบุ๊ก มีแป้นพิมพ์ที่ค่อนข้างเล็ก อุปกรณ์สำหรับเก็บข้อมูลภายในเครื่องมีการใช้ทั้งแบบฮาร์ดดิสก์ และ Solid-State Drives


เครื่องคอมพิวเตอร์ Netbook ที่มีการผลิตออกมาจำหน่าย เช่น Acer Aspire One, ASUS Eee PC, HP 2133 Mini-Note, MSI Wind


ส่วนโน้ตบุ๊ก (Notebook) ใช้งานสร้างสื่อมัลติมีเดียที่ใช้งานได้มากกว่าเน็ตบุ๊ก นอกจากเล่นอินเทอร์เน็ต คือการรองรับการทำงานที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า อาทิ ตัดต่อภาพยนตร์ แปลงไฟล์เพลงจากแผ่น ดูภาพยนตร์ความละเอียดสูง (ฮาร์ดไดร์ฟ) เล่นเกม ใช้งานหลายๆ โปรแกรมพร้อมๆ กัน


เน็ตบุ๊กผลิตขึ้นมาเพื่อรองรับการทำงานที่ไม่ซับซ้อนใช้งานทั่วไป และเน้นกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้หญิง ทั้งวัยเรียน วัยทำงาน เนื่องจากมีน้ำหนักเบา แต่พฤติกรรมการใช้งานในสภาพความเป็นจริงทั่วไป ผู้ใช้ไม่ได้ใช้งานครบทุกฟังก์ชั่น หรือใช้งานเพียง 30% ของคุณสมบัติโน้ตบุ๊กที่รองรับการทำงาน และส่วนใหญ่จะใช้งานพื้นฐานทั่วไป เน็ตบุ๊กจะเป็นเหมือนเครื่องมือที่ใช้เล่นอินเทอร์เน็ตสำหรับเด็กรุ่นใหม่ ที่ชางเรียกกลุ่มนี้ว่า Net Gen เป็นกลุ่มที่สนุกสนานกับการใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่าการใช้งานอื่นๆ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นที่จะต้องซื้อราคาแพง เพราะ ผู้ใช้ที่หันมาใช้เน็ตบุ๊กจะมีโน้ตบุ๊กใช้งานอยู่ที่บ้านประจำอยู่แล้ว


เรามาทำรู้จักความแตกต่างของNetbook VS Notebook โดยแบ่งเป็นข้อๆ ได้ดังนี้

ขนาดและน้ำหนัก
อย่างแรกเลย ก็คงจะเป็นเรื่องของขนาด เพราะอย่างที่รู้กันแล้วว่า netbook ก็เหมือนๆ กับโน้ตบุ้คนั่นแหล่ะ เพียงแต่มีขนาดเล็กกว่า ในเมื่อขนาดมันเล็กกว่า น้ำหนักมันก็ต้องน้อยกว่าแน่นอน แล้วสงสัยกันไหมว่า ทำไมมันถึงเล็กและเบากว่า ก็ netbook นั้นถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่เน้นในเรื่องของการพกพาอย่างสะดวกสบาย และใช้พลังงานต่ำ จึงมีการลดอุปกรณ์บางส่วนออกนั่นเอง


ประสิทธิภาพ
ประสิทธิภาพ ของ netbook นั้น ต่างจาก notebook แน่นอน สืบเนื่องจากข้อแรกที่กล่าวไปแล้วว่ามีการลดอุปกรณ์บางส่วนออกไป แต่ก็ไม่ใช่ว่า มันจะทำอะไรไม่ได้เลย netbook สามารถ ใช้งานทั่วๆ ไปอย่างพิมพ์งาน ฟังเพลง ดูหนัง เล่นอินเตอร์เน็ต ได้อย่างสบายๆ เลย ยิ่งปัจจุบันนี้ netbook รุ่นใหม่ๆ มี การเชื่อมต่อไร้สายต่างๆเ พิ่มมาด้วย ยิ่งทำให้ใช้งานได้ดีขึ้น

สเปค สิ่งสำคัญที่ต้องรู้
ข้อนี้เป็นอีกข้อหนึ่ง ที่หลายคนให้ความสำคัญ และมันมีผลเกี่ยวเนื่องกับ ข้อที่สองที่เรากล่าวไปเมื่อกี้ด้วย ขอสรุปสั้นๆ เลยว่า สเปค ของ netbook นั้นสู้ notebook ทั่วๆ ไปไม่ได้แน่นอน เพราะถูกจำกัดในเรื่องของขนาด และอุปกรณ์ที่ใช้ แต่ก็อย่างที่กล่าวไปในข้อแตกต่างในเรื่องของประสิทธิภาพแล้วว่า ยังไงมันก็สามารถใช้ได้ดีในระดับหนึ่งเลยล่ะครับ

แล้วราคามันต่างจาก notebook ทั่วๆ ไปไหม?
แตกต่างแน่นอน netbook จะมีราคาถูกกว่า เพราะจริงๆ แล้ว จุดประสงค์ที่เขาทำออกมา เขาต้องการ ให้เป็น low cost notebook ใช้พลังงานน้อย วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้จึงไม่ค่อยมาก และไม่เน้นประสิทธิภาพ ราคาจึงต่ำกว่า แต่เดี๋ยวนี้ Netbook ที่ออกมาใหม่ๆ ราคาก็ไม่ถูกซะแล้วสิ
การแตกสายพันธุ์ของโน้ตบุ๊กออกไปเป็นหลายชื่อและหลากประเภท ขึ้นอยู่กับการทำงาน คงจะมีเพิ่มมากขึ้นเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ เหมือนเช่นเน็ตบุ๊กที่มีเป้าหมายเน้นผู้ใช้ที่เป็นกลุ่มผู้หญิง กลุ่มวัยรุ่น และกลุ่มวัยเรียนรู้ ส่วนจะตรงใจผู้ใช้หรือเปล่าต้องรอคอยสักพักเพราะการผลิตเทคโนโลยีใหม่ๆ มักมาเร็ว แต่ก็มีตัวใหม่มาทดแทนเสมอ
เพื่อนๆๆ ก็อย่าตามกระแสกันมากนัก เพราะว่ามันเป็นการสิ้นเปลื้องเงินไปเปล่า ลองสำรวจดูว่า คอมพิวเตอร์ที่เราใช้กันอยู่นั้น มีความสามารถและประสิทธิภาพที่เหมาะกับการใช้งานก็เพียงพอแล้ว ไม่ต้องซื้อของที่ราคาแพงมาก เพราะบางทีเราก็ไม่ได้ใช้ฟังก์ชั่นให้คุ้มกับราคาที่ต้องเสียไป และเทคโนโลยีสมัยนี้เปลี่ยนแปลงทุกวัน ถ้าเราตามกระแสมาก เงินก็หมด กระเป๋าแฟบน้า





วรรณวิษา ( น้ำ )

3 ความคิดเห็น:

  1. เมื่อก่อนแอบโง่ว่า เน็ตบุ๊ค เหมือนกัน ทุกประการ กับ โน้ตบุ๊ค

    55 สนมนี่โง่จิงๆๆ

    สนมวอน (เวอร์ชั่น โน ฟอแมท)

    ตอบลบ
  2. พึ่งรุจัก Netbook ก็คราวนี้ล่ะครับ
    ขอบคุณมากครับที่เอามาบอกกล่าวกัน

    พงศธร(พง)

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณสำหรับความรู้นะครับ

    เรียกว่าผลิตออกมาเพื่อ

    เหมาะสมกับผู้ใช้งานนี่เอง เพราะผู้ใช้งานแต่ละคนจะมี

    ความต้องการประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์ที่ไม่เหมือนกัน

    อติภัทร(แก๊ป)

    ตอบลบ