วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

Microsoft Office 2010 เวอร์ชันฟรี

เว็บไซต์ซีเน็ตรายงานว่า ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ไม่ยอมให้กูเกิ้ล (Google) จับลูกค้าด้วยการเป็นผู้ให้บริการฟรีสำหรับเครื่องมือออนไลน์กับผู้ใช้เพียงฝ่ายเดียวล่าสุดทางบริษัทประกาศว่ามีแผนที่จะแนะนำชุดซอฟต์แวร์ไมโครซอฟท์ออฟฟิศเวอร์ชันออนไลน์ให้ผู้ใช้ทั่วโลกได้ใช้กันฟรีๆ บ้างเหมือนกัน
Office Web เป็นชื่อเรียกบริการแอพพลิเคชันออนไลน์ที่เป็นส่วนหนึ่งของ Microsoft Office 2010 ที่กำลังจะวางตลาดในช่วงกลางปีหน้า "มันจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับผู้ใช้ในการที่จะมีโอกาสได้ลองสัมผัสกับแอพพลิเคชันเหล่านี้" Chis Capossela รองประธานอาวุโสฝ่ายหน่วยธุรกิจของไมโครซอฟท์ กล่าว

สำหรับเวอร์ชันฟรีที่ให้บริการผ่านออนไลน์จะประกอบด้วยแอพพลิเคชันอย่างเช่น Word, Excel, PowerPoint และ OneNote โดยทั้งหมดจะให้บริการผ่านทางเว็บไซต์ Windows Live ภายในบราวเซอร์ของผู้ใช้ซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งนี้ของไมโครซอฟท์เป็นการป้องกันคู่แข่งอย่างกูเกิ้ล รวมถึง Lotus Symphony ของ IBM ที่เป็นโอเพ่นซอร์ส และ StarOffice ของ Sun

Capossela ไม่เชื่อว่า Office Web จะกินตลาดกันเอง (cannibalize) กับ Office ที่ทำงานบนเดสก์ทอป ซึ่งยอดขายตกลงไป 30% เมื่อช่วงไตรมาสทีผ่านมา "เราไม่ได้ทำให้เว็บแอพฯซ้ำซ้อนกับไคลเอ็นต์แอพฯบนเดสก์ทอป" Capossela กล่าว "เราพยายามทำให้เว็บแอพฯสามารถทำงานได้ดีที่สุดในสภาพแวดล้อมของมัน" ตัวอย่างเช่น PowerPoint บน Office Web จะไม่มีเครื่องมือแก้ไขวิดีโอเช่นเดียวกับเวอร์ชันบนเดสก์ทอป "ถ้าคุณใช้ Office บนพีซี คุณก็จะได้ใช้งานเต็มประสิทธิภาพ" Capossela กล่าว ในขณะเดียวกัน เว็บแอพฯจะมีคุณสมบัติการทำงานบางอย่างที่จะไม่พบในเวอร์ชันเดสก์ทอปด้วยเช่นกัน อย่างเช่น ความสามารถในการฝังแท็กเข้าไปในเอกสารต่างๆ และโพสต์คอนเท็นต์ในเอกสารขึ้นบล็อก

เนื่องจากไมโครซอฟท์มีลูกค้าที่ใช้ออฟฟิศทั่วโลกประมาณ 90ล้านคน ในขณะที่มีผู้ใช้ Windows Live อีกประมาณ 400 ล้านคน "นั่นหมายความว่า เราจะมีผู้ใช้เกือบห้าร้อยล้านคนที่จะได้ใช้ Office Web ทันทีที่มันเปิดตัว"Capossela กล่าวแค่เห็นรายละเอียดคร่าวๆ แล้วก็ทำให้ยิ่งน่าสนใจมากๆ สำหรับผู้ใช้ว่า จะสามารถทำงานได้จริงอย่างที่ได้กล่าวหรือไม่แค่Office2007ก็มีความสามารถในการทำงานทางด้านWord Processing ที่มีคุณภาพมากอยู่แล้วในทุกๆโปรแกรม แล้วถ้าเป็น Office 2010 หละ จะเป็นอย่างไร คุณเท่านั้นจะเป็นผู้ตอบคำถามได้เมื่อมันออกมาสู่ตลาดโลก
แหล่งที่มา :http://www.arip.co.th/news.php?id=409463
วรุตม์ (เน)

8 ความคิดเห็น:

  1. น่าสนใจมากๆ
    วรุตม์(เน)

    ตอบลบ
  2. พอดีเรยยยย

    กำลังเวียนหัว กับกูเกิ้ล สเปรดชีท แบบสุดๆ

    ถ้าเอ๊กเซล ออนไลน์ ออกมา กุเกิ้ลโดนสนมวอนเหวี่ยงแน่ๆเรย 55+

    สนมวอน (เวอร์ชั่น โน ฟอแมท)

    ตอบลบ
  3. มีของใหม่ๆมาให้ลองใช้แล้ว

    น่าสนใจจัง

    แต่เวอร์ชั่น2007 ยังไม่คล่องเลย 555

    อติภัทร(แก๊ป)

    ตอบลบ
  4. นั้นดิ2007ยังไม่คล่องยังใช้ไม่หมดเลยยย
    มาใหม่อีกแล้ว

    พงศธร(พง)

    ตอบลบ
  5. พัฒนาเร็วมากเลย

    อันเก่าๆยังไม่ค่อยถนัดเลย

    เห็นอย่างนี้แล้วต้องกระตือรือร้นกันหน่อย

    ว่าแต่น่าสนใจดีนะ

    นิติรัตน์ (นิ)

    ตอบลบ
  6. สุดยอดไปเลย

    ยิ่งมีการแข่งขันกันมากเท่าไร

    คนอย่างเรา ก็จะได้ใช้ของดีดีกัน

    คุณชายจิรุยทธ(หยก)

    ตอบลบ
  7. คนคิดโปรแกรมเนี่ย
    เก่งเนาะ พัฒนาเร็วมาก

    ได้ลองเล่น และใช้แน่ๆ
    กนกวรรณ (นิว)

    ตอบลบ
  8. ว้าว มีของใหม่มาแล้ว ขนาดเวอร์ชั่น 2007 ยังทำไม่เป็นเลย

    มาใหม่อีกแล้ว ตามไม่ทันเลย

    วรรณวิษา ( น้ำ )

    ตอบลบ