วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

GPS กับ GPRS สองความคล้ายที่แตกต่าง

มีผู้คนมากมายทั้งคนรู้จัก ผู้ที่สนใจจะใช้GPS และผู้ที่มีGPSในครอบครองอยู่แล้ว ได้เคยถามว่า แล้วเราใช้GPSอย่างเนี้ยยิ่งบางคนใช้เป็นเวลานานๆ จะไม่เลยค่าบริการเยอะจนอ่วมเลยเหรอ หรือจะไปจ่ายค่าบริการที่ใครล่ะเนีย ผู้เขียนถึงกับงง และอึ้งไปพักนึง และนึกในใจก็ระบบGPSมันฟรีนี่แล้วจะจ่ายค่าบริการให้ใครไปทำไม ก่อนจะเข้าใจว่าคนเหล่านั้นกำลังสับสนระหว่าง GPS กับ GPRS ที่มีตัวย่อเหมือนๆคล้ายๆกัน แต่มีชื่อเต็ม และความหมายที่แตกต่างกันมากคนละเรื่องเลย ด้วยผู้คนทั่วไปมีความใกล้ชิด มักคุ้นและได้ใช้โทรศัพท์มือถือในบ้านเรามาเป็นเวลานานแล้ว จึงมักคุ้นกับคำว่า GPRS มานานเช่นกัน เพราะโทรศัพท์มือถือในยุคใหม่สามารถเชื่อมต่อinternetได้ทันทีโดยผ่านบริการของGPRS และต้องเสียค่าบริการตามอัตราของผู้ให้บริการนั้น ตามการใช้งาน จึงทำให้ผู้ใช้งานจำนวนมากจำคำย่อของGPRSมาสับสนและคิดว่าเป็นตัวเดียวกับGPSโดยไม่รู้เลยว่า ทั้งสองคำย่อหมายความว่าอย่างไร และแตกต่างกันอย่างไร บทความนี้จึงเขียนขึ้นมาเพื่อเติมความเข้าใจ ผู้ที่สนใจหรือใช้อยู่แต่กำลังสับสนในตัวย่อเหล่านี้ ......

มาเริ่มที่GPRSเอาพอสังเขบพอเข้าใจนะคับ หากมากเกินไปเกรงจะไม่ตรงเป้าหมายของเรา GPRS ย่อมาจาก

General Packet Radio Service

คือ การเพิ่มมาตรฐานของโทรศัพท์เคลื่อนที่ ระบบจีเอสเอ็ม ให้มีสมรรถนะในการรองรับการสื่อสารด้วยข้อมูลแบบแพ็กเก็จเพิ่มบนเครือข่ายเสียงที่มีอยู่เดิม เทคโนโลยีจีพีอาร์เอสจะใช้ช่องเวลา (time slot) เหมือนกับการสื่อสารด้วยเสียง โดยช่องเวลาแต่ละช่องจะมีขีดความสามารถในการรับส่งข้อมูลประมาณ 9.6 Kbps เครือข่าย GPRS จะใช้ช่องเวลา 3 ช่องในการส่งข้อมูลจำนวน 28.8 Kbps ไปยังเครื่องโทรศัพท์ และใช้ช่องเวลา 1 ช่องในการส่งข้อมูลจำนวน 9.6 Kbps จากเครื่องโทรศัพท์กลับไปยังเครือข่าย GPRS มีอัตราความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงสุดที่ระดับต่ำกว่า 50 kbps แปลเป็นภาษาชาวบ้านฟังง่ายๆก็คือระบบการเชื่อมต่อข้อมูล เช่น fax ,รูปภาพไฟล์VDOและเสียง(MMS), internet ผ่านทางผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือของเรานั้นแหละครับ มีค่าบริการตามแต่ผู้ให้บริการค่ายนั้นครับ

มาถึงGPSพระเอกของเรา มารู้ชื่อเต็มและความหมายของเขากัน

GPS หรือ Global Position System

คือ ระบบค้นหาพิกัดตำแหน่งบนพื้นผิวโลกด้วยสัญญาณดาวเทียมได้รับการคิดค้นและพัฒนาโดยกระทรวงกลาโหมแห่งสหรัฐอเมริกา เพื่อใช้ในการกำหนดพิกัดตำแหน่งบนผิวโลก ทั้งบนผืนดิน อากาศ และทะเล ระบบ GPS ทำงานผ่านสัญญาณวิทยุที่ส่งมาจาก ดาวเทียมบนท้องฟ้าไปยังเครื่องรับสัญญาณบนพื้นดิน สัญญาณวิทยุที่รวบรวมจากดาวเทียมต่างๆ จะนำมาใช้ในการคำนวณระยะทางระหว่างเครื่องรับสัญญาณและดาวเทียมแต่ละดวง สำหรับเครื่องรับสัญญาณ GPS จะมีขนาดเล็กลงและมีราคาถูกลง ส่งผลให้สามารถนำมาใช้งานในเชิงพาณิชย์ได้หลายรูปแบบ อาทิ ระบบบริหารการจัดการขนส่ง การควบคุมทุจริต การนำทาง การจัดระยะ การวัดระดับความสูง การชี้พิกัดของตัวผู้ใช้ และการรักษาความปลอดภัย คลื่นสัญญาณGPSจากดาวเทียมที่เราได้อนุญาติให้ใช้นี้ ฟรีครับไม่มีค่าบริการใดๆ หากจะใช้แค่นำทางหรือชี้พิกัดตัวเราเอง เสียแค่ค่าHardwareGPS และSoftwareแผนที่(มีSoftwareแผนที่บางค่ายฟรีด้วยซ้ำ)เท่านั้นคับ ยกเว้นแต่หากจะใช้บริการTrackking หรือระบบรักษาความปรอดภัยหรือบริการอื่นๆซึ่งต้องมีอุปกรณ์และค่าบำรุงรักษาหรือค่าบริการอื่นขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการเจ้านั้นๆอีกทีครับ

ถึงทั้งGPS และ GPRS มีชื่อเต็มและความหมายที่แตกต่าง แต่ใช่ว่าทั้งสองจะไม่มีวันมาเจอกัน เพราะมีPDA Phone+GPSบางรุ่นใช้ความสามารถในการเชื่อมต่อinternetของGPRSเพื่อDownload Driver ของGPSในตัวมันเพื่อช่วยเสริมความสามารถของGPSได้ หรือGPS Tracking ซึ่งเป็นตัวGPS hardware + GPRS ที่สามารถส่งพิกัดของตัวเองเข้าinternet ผ่านระบบGPRSไปยังServer หรือเจ้าของGPS Tracking เพื่อระบุได้ว่าสิ่งที่GPS Tracking เกาะติดอยู่อยู่ที่ไหนกำลังเครื่อนที่ได้เร้วเท่าไหร่ GPS Tracking นิยมใช้กับ รถขนเงินธนาคาร รถขนส่งน้ำมัน รถขนส่งสินค้าของบริษัทใหญ่ๆ ระบบGPS Tracking จะมีราคาสูงมาก และมีเรื่องของสิทธิส่วนบุคคลและความมั้นคงของชาติเข้ามาเกี่ยวเนื่องด้วย(คงน่ากลัวพิลึกนะคับ หากมีคนติดตามคุณว่าอยู่ที่ไหน ทำอะไรอยู่ตลอดเวลา และหากคนๆนั้นคือบุลคลสำคัญระดับประเทศระดับโลกล่ะ)ระบบGPS Tracking จึงยังเป็นเหมือนระบบปิดที่คนทั้วไปยังไม่สามารถใช้ได้ และมีระบบการกรองจากผู้ให้บริการสูง



ปล. บทความนี้มีเนื้อหาพอสังเขบและพอเข้าใจนะคับ เชื่อว่าคงมีบางคนที่ยังไม่รู้ถึงความแตกต่างระหว่าง GPS และ GPRS หรืออาจจะรู้ว่าต่างกันแต่ไม่รู้ว่าต่างกันอย่างไร ทั้งๆที่เทคโนโลยีพวกนี้ก็อยู่ใกล้ตัวเรานี่แหละแต่บางคนก็อาจจะไม่เคยใช้ก้ได้ใช่ไหมคับ เนื้อหาเหล่านี้คงทำให้เพื่อนๆมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับGPS และGPRS มากขึ้นนะคับ ความจริงผมเองก่อนหน้านี้ก็ยังแน่ใจหรอกครับว่ามันต่างกันอย่างไร ฮ่าๆๆ ขอให้สนุกกับการใช้งานGPS และมีความสุขสนุกกับการอ่านบทความของเพื่อนๆทุกคนต่อไปนะคับ ขอบคุณคับ


ที่มาhttp://talk.mthai.com/topic/64812


ณัฐพล(โอ๊ค)

3 ความคิดเห็น:

  1. นี่ถ้า GPS เป็นระบบเปิดแบบอิสระเสรี คงอันตรายเหมือนกันนะเนี่ย

    อย่างน้อยใครที่ชอบโกหก พ่อ แม่ หรือ แฟน ละก็นะ

    55555

    เริ่มหนาววุ้ย


    ณัฐพล(โอ๊ค)

    ตอบลบ
  2. GPRS และ GPS ก็เป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีที่เรียกว่า ภูมิสารสนเทศ (Geographic Informatics) นะคะ ใครสนใจอยากคุยเรื่องนี้ มีการคุยนอกรอบได้นะจ้ะ

    ตอบลบ
  3. GPSไม่เคยใช้เลยอะ

    GPRSใช้บ่อย

    อาทิตย์(หมี)

    ตอบลบ