วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

มาทดสอบ CPU ของคุณกันเถอะ



คำเตือน: กรุณาทำตามบทความนี้ด้วยความระมัดระวัง เราไม่แนะนำให้ทำตามเพียงลำพังหากคุณเป็นมือใหม่ เพราะโปรแกรมตัวนี้เป็นการทำสอบการทำงานของ cpu, memory, north bridge และอุปกรณ์บนระบบคอมพิวเตอร์ของคุณ ซึ่งเป็นการทำให้อุปกรณ์ต่าง ๆ บนเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่ในสภาวะพีคที่สุด ดังนั้นคอมพิวเตอร์คุณอาจจะ over heat ความร้อนขึ้นได้

โอเคตกลงคุณซื้อคอมพิวเตอร์มาใหม่ไม่ว่าจะเป็น laptop หรือเครื่อง pc ก็ตามซึ่งต้องมาพร้อมกับ cpu แน่นอนคุณสามารถ burn test เพื่อดูว่ามันสามารถลองรับ load stress

intelburntest เป็น free tool สำหรับ windows ที่สามารถนำมาใช้ตรวจสอบเสถียรภาพการทำงานของระบบ ซึ่งทำงานได้ไวกว่า prime95 ที่หลาย ๆ คนรู้จักกันดี และโปรแกรมตัวนี้ยังดีกว่า linpack ที่เป็นโปรแกรมที่ทาง intel ออกมาเองเพื่อใช้ทดสอบ stress testing ของ cpu
การใช้ prime95 เพื่อทดสอบ cpu ของคุณอาจจะกินเวลานานถึง 40 ชั่วโมงเพื่อให้ได้ผลการทำงาน และถ้าใช้ linpack ก็อาจจะกินเวลานานถึง 8 ชั่วโมงเลยทีเดียว ซึ่งการทดสอบนั้นจะได้ผลที่แม่นยำมากกว่าถ้าทำงานบน 64-bit windows

เมื่อคุณดาวน์โหลด intelburntest และทำการลงโปรแกรมเรียบร้อยแล้ว ให้คุณเปิดโปรแกรมขึ้นมา โปรแกรมจะแสดงโหมดซึ่งขึ้นอยู่กับขนาด ram ของคุณ ให้คุณเลือก stress leven, จำนวน thread ที่ต้องการ และจำนวนครั้งที่ต้องการ run การทดสอบ

เมื่อทำการทดสอบเรียบร้อยแล้ว โปรแกรมจะแสดงเวลา, ความเร็ว(gflops) รวมทั้งผลลัพธิ์ต่าง ๆ ให้ทราบ เพื่อให้เข้าใจความหมายของการแสดงผลมากขึ้นคุณจำเป็นจะต้องอ่านไฟล์ readme ที่มาพร้อมกับตอนที่ดาวน์โหลดโปรแกรมตัวนี้ อย่างไรก็ตามคุณจะต้องมี memory อย่างน้อย 512mb เพื่อที่จะใช้โปรแกรมนี้ได้ นอกจากนี้คุณควรจะอ่านทำไมต้องใช้ server ไม่ใช่ pc?



บทความโดย 2beshop.com
วันนิดา (ต๊อบ)

4 ความคิดเห็น:

  1. อืมมมม .... แล้วเราได้ความรู้อะไรจากการที่ทำสอบการทำงานของ cpu, memory, north bridge และอุปกรณ์บนระบบคอมพิวเตอร์ของเรากันบ้าง ... น่าคิดนะจ้ะ

    ในการที่เราจะทำอะไร หากเราหยุดคิด ตั้งใจเข้าใจในกิจกรรมต่างๆ ที่เราทำอย่างเข้าใจ ... เราจะเกิดปัญญา้ว่า จะทำไปทำไม และจะเกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นอย่างไร

    ตอบลบ
  2. ไม่ต้องทดสอบอะไรทั้งนั้นเลยคับ วันนิดา

    สนมยังพึงพอใจกับการทำงาน ของ

    Intel Celeron 2.00GHz ที่อนุรักษ์ ไว้จนถึงป่านนี้ 55555+

    สนมวอน (เวอร์ชั่น โน ฟอแมท)

    ตอบลบ
  3. โปรแกรมรูปแบบนี้ ที่สามารถใช้ทดสอบ CPU
    ยังมีให้เราใช้ทดสอบได้อีก ขึ้นอยู่กับเราจะนำไป
    ใช้งาน

    วรุตม์(เน)

    ตอบลบ
  4. นั่นนะสิ

    ทดสอบไปทำไมกัน

    ทดสอบแล้วได้อะไร

    ยิ่งเป็นคนโลว์เทคอยู่ด้วย

    555+

    อาทิตย์(หมี)

    ตอบลบ