วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

สนมวอนเฉพาะทาง ~~~ "การสำรวจดวงจันทร์"

แห่ะ ๆ ทุกคน เริ่มมองว่าสนมวอนเป็นจอมนอกเรื่องแล้วล่ะสิคับ แต่ไม่เป็นไร หรอก สนมวอน ไม่อายยย

วันนี้สนมวอนมีเรื่อง จาก กูเกิ้ลมาอีกแล้ว เนื่องจาก ๆ ไปเห็น หน้าตาประหลาดๆ จากหน้าแรกของกูเกิ้ลมา

คราวนี้เค้าบอกว่าเป็น ปีที่ 40 ของการสำรวจดวงจันทร์ สนมวอนก็เรยเอาเรื่อง "การสำรวจดวงจันทร์มาฝากกัน เหอ ๆ เร่นกันง่าย แบบนี้แหละคับ 555+


การสำรวจดวงจันทร์

มนุษย์เราได้พยายามส่งยานอวกาศไปสำรวจดวงจันทร์กันอย่างมากมายเริ่มตั้งแต่ยานอวกาศที่ไม่มีมนุษย์บังคับก่อน ซึ่งในระยะ แรก ๆ ได้ประสบความล้มเหลวอยู่หลายครั้งจนในที่สุดมนุษย์ก็ประสบความสำเร็จสามารถส่งยานอวกาศ ไปกระทบผิวดวงจันทร์เป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2502 โดยยานลูนา 2 ของสหภาพโซเวียตรัสเซีย ต่อมาในปี พ.ศ.2504 ประธานาธิบดีจอห์นเอฟ เคนเนดี้ ประกาศว่าสหรัฐอเมริกา จะต้องส่งมนุษย์ไปลงบนดวงจันทร์ให้ได้ก่อนปี พ.ศ.2513
ในการสำรวจดวงจันทร์นั้นมีประเทศที่ส่งยานอวกาศไปสำรวจดวงจันทร์ 2 ประเทศ คือ สหภาพโซเวียตรัสเซีย และสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นคู่แข่งทางด้านอวกาศ โดยสหภาพโซเวียตรัสเซียใช้โครงการลูนา2 - 21 ส่วนของสหรัฐอเมริกาใช้ยานอวกาศเรนเจอร์(Ranger)ในช่วงพ.ศ.2504-2508 ต่อมาใช้ยานอวกาศออร์บิเตอร์(Orbiter)ในช่วง พ.ศ.2509-2510ต่อมาในช่วงปีพ.ศ.2509-2511 ใช้ยานอวกาศเซอร์เวเยอร์ (Surveyor) หลังจากนั้นจึงเป็นโครงการยานอวกาศอพอลโล(Apollo)

ยานอวกาศอะพอลโลของสหรัฐอเมริกาที่สำคัญ ๆ มีดังนี้


1. ยานอพอลโล 7 พามนุษย์อวกาศเดินทางรอบโลกได้สำเร็จ
2. ยานอพอลโล 8นำมนุษย์อวกาศสหรัฐอเมริกา 3 คนคือบอร์แมน โลเวลส์และแอนเดอร์ส ไป โคจรรอบดวงจันทร์เมื่อ 21 ธ.ค. 2511 นับเป็บมนุษย์พวกแรกที่เห็นพื้นผิวด้านหลังของดวงจันทร์

รูปแสดง พื้นผิวด้านหลังของดวงจันทร์



3. ยานอพอลโล 10 ถูกส่งออกไปในวันที่ 18 พ.ค.2512 มีนักบินอวกาศ 3 คนคือ เซอร์แนน สแตฟ ฟอร์ด และยังไปทดสอบยานที่จะ ลงดวงจันทร์เพื่อเตรียมไว้สำหรับยานอพอลโล 11โดยหย่อนตัวลงไปใกล้ผิวดวงจันทร์มากอยู่สูงจากดวงจันทร์เพียง 14 กม.เท่านั้น
4. ยานอพอลโล 11 ถูกส่งขึ้นไปเมื่อวันที่ 16 ก.ค.2512 นำนักบินอวกาศพวกแรกลงเหยียบพื้นผิว ดวงจันทร์สำเร็จ คือ นิล เออาร์ม สตรอง และ เอดวินอี อัลควิน จูเนียร์ เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2512 โดย มีไมเคิล คอลลินส์ ขับยานโคลัมเบียวนอยู่รอบ ๆ ดวงจันทร์ จุดที่ยานลงและจอดอยู่บนดวงจันทร์เรียกว่า ทะเลแห่งความสงบ อาร์มสตรองและอัลดรินใช้เวลาอยู่บนดวงจันทร์ประมาณ 22 ชั่วโมง เพื่อติดตั้งอุปกรณ์ ทางวิทยาศาสตร์เขาได้นำดินและหินบนดวงจันทร์กลับมายังโลกเกือบ70 ปอนด์ หินบางก้อนที่เขาเก็บมา อยู่ลึกลงไปใต้ผิวดวงจันทร์ประมาณ 2 - 5 เมตร
5. ยานอพอลโล 12 ถูกปล่อยขึ้นไปเมื่อวันที่ 14 พ.ย.2512 นำนักบินอวกาศ 2 คนคือชาร์ล คอนราดและอัลปีน เป็นผู้ลงไปสำรวจ ดวงจันทร์และเดินสำรวจเพื่อเก็บก้อนหินไปไกลถึง 2 กิโลเมตร
6. ยานอพอลโล 13 ถูกปล่อยขึ้นไปเมื่อวันที่ 11 เม.ย.2513 แต่เกิดอุบัติเหตุระเบิดในยานอวกาศ ทำให้แบตเตอรี่ไฟฟ้าเสียหาย จึงเดินทางกลับโดยไม่ได้ลงดวงจันทร์
7. ยานอพอลโล 14 ถูกปล่อยขึ้นไปเมื่อวันที่ 31 ม.ค.2514 นำมนุษย์อวกาศ อลันเชพาร์ดและ เอ็ดการ์มิทเชล ไปลงดวงจันทร์เขาใช้ รถเข็น อุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อทำให้เดินสำรวจได้ไกลมากยิ่งขึ้น
8. ยานอพอลโล 15 ถูกปล่อยขึ้นไปเมื่อวันที่ 26ก.ค.2514 นำมนุษย์อวกาศเดวิด สกอตและ เจมส์เออร์วิน ไปลงดวงจันทร์และนำรถ ลูนาโรเวอร์ไปวิ่งสำรวจดวงจันทร์ด้วย จึงไปได้ไกลถึง 28 กิโลเมตร
9. ยานอพอลโล 16 ถูกปล่อยขึ้นไปเมื่อวันที่ 16 เม.ย.2515 นำมนุษย์อวกาศจอห์นยังและชาส์ลดุ๊ค ได้ใช้รถลูนาโรเวอร์ออกสำรวจ และเก็บตัวอย่างหินแล้วเดินทางกลับ
10. ยานอพอลโล 17 ถูกปล่อยขึ้นไป 17 ธ.ค.2515 เป็นยานอวกาศลำสุดท้ายของสหรัฐอเมริกาที่ ไปสำรวจดวงจันทร์โดยนำเครื่อง มือวิทยาศาสตร์หลายชนิดไปติดตั้งเพื่อศึกษาข้อมูลต่าง ๆ เพื่อศึกษาข้อมูลต่าง ๆ เช่น เครื่องวัดแผ่นดินไหว แผงดักจับลมสุริยะจากดวงอาทิตย์แผงสะท้อนลำแสงเลเซอร์ ซึ่งเป็นประโยชน์ในด้านการสำรวจในโครงการอื่น ๆ ต่อไป
หลังจากยานอพอลโล 17 แล้วโครงการอพอลโลก็สิ้นสุดเพราะค่าใช้จ่ายสูงมาก เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายอันมหาศาลสหรัฐอเมริกา ได้สร้างยานชนิดใหม่ขึ้น เรียกว่า กระสวยอวกาศ (Space shuttle) ลักษณะยานคล้ายเครื่องบินสามารถส่งมนุษย์อวกาศได้โดยตอนขึ้นจาก โลกยังคงใช้จรวดหรือเครื่องบินพาไปแต่ตอนกลับลงสู่โลกใช้วิธีร่อนลงในสนามบินเช่นเดียวกับเครื่องบินทั่ว ๆ ไปและยังนำมาใช้ได้อีกกี่ครั้ง ก็ได้


จากการส่งยานอวกาศไปสำรวจดวงจันทร์และเก็บตัวอย่างหินลงมาศึกษาพบว่า

1. หินบนดวงจันทร์ประกอบด้วยหินบะซอลต์ที่เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟซึ่งขณะนี้ดับแล้ว

2. หินที่พื้นผิวของดวงจันทร์เกิดจากลาวาของภูเขาไฟซึ่งไหลท่วมบริเวณกว้างใหญ่ เรียกว่า มาเรีย
3. ไม่พบหลักฐานอื่นใดที่แสดงว่าเคยมีสิ่งมีชีวิตอยู่เลย
4. บรรยากาศบนดวงจันทร์เบาบางมาก มีเพียงก๊าซฮีเลียมและก๊าซอาร์กอนเพียงเล็กน้อยจนกล่าวได้ว่าดวงจันทร์ไม่มีบรรยากาศห่อหุ้มเหมือนกับโลก
5. อุณหภูมิบนพื้นผิวของดวงจันทร์แตกต่างกันมากเพราะด้านที่ได้รับแสงอาทิตย์จะร้อนจัดจนถึงจุดเดือดของน้ำส่วนด้านที่ไม่ได้รับแสงอาทิตย์จะมีอุณหภูมิเย็นจัดถึง -80C
6. บนดวงจันทร์ไม่มีสนามแม่เหล็กเหมือนบนโลกจึงไม่สามารถกรองและดักจับรังสีที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต
7. จากการตรวจกัมมันตรังสีพบว่ามีกัมมันตรังสีมากที่บริเวณพื้นผิวชั้นบนและมีน้อยในที่ซึ่งลึกลงไป
8. ดวงจันทร์เล็กกว่าโลกมากมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1/4 ของโลกมีมวลประมาณ 1/8 ของ โลก ทำให้มีแรงโน้มถ่วงที่ผิวประมาณ 1/6 ของแรงโน้มถ่วงที่ผิวโลก

ข้อสมมติฐานและข้อเปรียบเทียบที่น่าสนใจเกี่ยวกับดวงจันทร์
1. ถ้าเราไปยืนบนดวงจันทร์ทางด้านที่หันเข้าหาโลกจะเห็นโลกลอยนิ่งอยู่บนท้องฟ้า มีสีขาวแกมฟ้า สวยงามมาก ซึ่งจะเห็นเป็นเสี้ยว มืดบ้าง สว่างบ้างเหมือนกับที่คนบนโลกเห็นดวงจันทร์
2. บนดวงจันทร์มีกลางวัน กลางคืนเช่นเดียวกัน แต่โลกหมุนรอบตัวเองเพียง 24 ชั่วโมง จึงมีกลางวัน กลางคืนเพียง12 ชั่วโมง แต่ดวงจันทร์หมุนรอบตัวเองใช้เวลา 30 วัน จึงเป็นกลางวัน 15 วัน และกลางคืน 15 วัน
จบครับ ที่มา : http://www.wt.ac.th/~somyos/earth206.html
คิดไปซะว่า รู้ไว้ ใช่ว่า ใส่บ่า แบกหาม แล้วกันคับ ยังไง "ดวงจันทร์" ก็ยังเป็นบริวารของโลกของเราคับ หุหุ แถ ไปเรื่อย ๆ 55+
สนมวอน (เวอร์ชั่น โน ฟอแมท)

2 ความคิดเห็น:

  1. อืม แล้วที่เค้าว่ากันว่ายานอะพอลโลของอเมริกานั้น แท้จริงแล้วไม่ได้

    ไปถึงดวงจันทร์จริงๆ แล้วภาพที่ถ่ายมานั้นก็ไม่ใช่ที่ดวงจันทร์ด้วย

    มันเป็นเรื่องจริงเปล่าอ่า อยากรู้

    ตอบลบ
  2. 40ปีแล้วเร็วจัง

    มนุษย์พยายามศึกษาทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัว

    ตั้งแต่จุลชีพเล็กๆไปจนถึงจักรวาลอันกว้างไกล

    แต่ไม่เคยศึกษาเข้าไปถึงภายในจิตใจของตัวเองเลย

    ว่าชีวิตต้องการอะไร

    อะไรคือความต้องการ อะไรคือความสุขที่แท้จริง

    อาทิตย์(หมี)

    ตอบลบ