วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ข้อมูล+สารสนเทศ...จากประสบการณ์น้อย ๆ ของสนมวอน

ข้อมูล+สารสนเทศ...จากประสบการณ์น้อย ๆ ของสนมวอน

สวัสดีครับอาจารย์จงฯ + ทุก ๆ คนสนมวอนกลับมาอีกแล้วหลังจากที่หายไปจากบล็อกพักใหญ่ ๆ เพราะมัวแต่ไปเต้นแร้งเต้นกา อยู่กับ หัวข้อ+รายละเอียดของโปรเจ็คสหกิจฯ ที่ต้องส่งให้เสร็จสิ้นในเร็ววัน แถมก็ยังป่วยอีกอะไรอีก ทำให้สัปดาห์ที่ผ่านมาของสนมวอนกลายเป็นสัปดาห์แห่งความวุ่นวาย...ไปเลยทีเดียว

เรื่องที่สนมวอนจะนำมาให้อ่านในสัปดาห์นี้ เป็นเรื่องที่สนมวอนเรียบเรียงขึ้นเอง จากสมอง+ประสบการณ์น้อย ๆ (เท่าที่มี) ของสนมวอนเอง อาจจะพอมีประโยชน์ หรืออาจจะกลายเป็นสิ่งที่ไร้สาระที่สุดสำหรับเพื่อน ๆ ก็เป็นได้ แต่ถึงยังไงก็ไม่ใครหยุดสนมวอน ไม่ให้โพสต์ ได้ 55+

เข้าเรื่องเลยแล้วกันคับ...

สนมวอนจำได้ว่าตั้งแต่ เริ่มเรียนในสาขาวิชานี้ คำ ๆ หนึ่งที่จะได้ยินได้ฟัง เข้าหูอยู่ ตลอดเวลานั่นก็คือคำว่า "ข้อมูล" (Data) ซึ่งก็จะมีอีกคำหนึ่งที่อยู่คู่กัน นั่นก็คือ "สารสนเทศ" (Information) ซึ่งในขณะนั้นถ้าถามว่ามันหมายความว่าอะไร? ก็ตอบได้นะ เพราะตอบตามหนังสือไง...!! แต่ถ้าถามว่ามันมีประโยชน์อย่างไร นำไปใช้อย่างไร นี่อาจจะต้องนั่งทำหน้าเป็นเครื่องหมาย "ปรัศนี" ? อยู่สักนานสองนาน เพราะว่า เรารู้ความหมายไง รู้จากหนังสือ แต่ไม่เคยได้ใช้จริง เห็นของจริง ตัวเป็น ๆ เราก็เลยไม่สามารถตอบได้ว่า มีประโยชน์อย่างไร ใช้อย่างไร...

จนวันหนึ่ง...'หนมวอน ก็มีโอกาส ได้เข้าไปทำงานที่ บริษัทแห่งหนึ่ง ในตำแหน่ง เจ้าหน้าที่เอกสารของห้องปฏิบัติการเคมี ซึ่งแค่วันแรกๆ กระดาษเป็นตั้ง ๆ ก็มากองอยู่ตรงหน้า และสิ่งที่เราต้องทำ นั่นก็คือ นำสิ่งที่อยู่บนกระดาษเหล่านั้น ใส่ลงในคอมพิวเตอร์ทั้งหมด

เพียงเท่านั้น เครื่องหมายปรัศนี ก็มาอยุ่ตรงหน้าสนมวอน ทันที โอีะ ! พระเจ้า มันอะไรกันนี่ แต่ก็ทำนะ จำได้ว่า2-3วัน เสร็จรวมแล้วประมาณ 500 กว่าแผ่นได้ งานที่เจ้านายสั่งนั้นทำจนเสร็จ แต่คำถามที่ถามอยู่ในใจว่า "ทำไป...ทำไม" ยังคงหาคำตอบไม่ได้... แล้วสนมวอนก็ไม่มีใจ...กล้าพอที่จะถาม

จนเช้าของอีกวันได้เวลาเข้างาน "เจ้านาย" ซึ่งเค้าให้เราเรียกเค้าว่า "พี่" ซึ่งสนมวอนคิดว่าเค้าคงจะลดระยะห่างระหว่างเจ้านายกับลูกน้องให้มันแคบลง ... ก็เข้ามาถามว่า "อืม นี่เราใช้ Excel เป็นใช่มั้ย เราก็ตอบว่า ครับ งั้นก็ดีเลย...แล้ววันนั้น พี่เค้าก็อยู่ประกบเราทั้งวัน คอยบอกความต้องการของพี่เค้าว่าต้องการอะไรจาก "ข้อมูล"

เจ้าข้อมูล 500 กว่า Row บนเอ๊กเซลอันนั้นก็ค่อย ๆ แปลงร่าง(เหมือนเซเลอร์มูนเลย คุคุ) กลายมาเป็น...

กราฟ

แผนภูมิแท่ง

ผลรวมและรายละเอียดที่จัดเรียงใหม่

งานครั้งนั้นก็ผ่านไปด้วยดี แต่ครั้งนี้ สนมวอนไม่พลาดเป็นครั้งที่ 2 แน่นอน ที่จะเอ่ยปากถาม "พี่" เค้าว่า "พี่จะเอาสิ่งพวกนี้ไปทำอะไร ?"
พี่เค้าก็ตอบ ออกมา แล้วก็พูดในสิ่งที่ทำให้สนมวอนตรัสรู้ ดวงตาเห็น ธรรม ขึ้นมาในทันทีเลย ว่า


"แก ก็ลองคิดดูสิ ว่าถ้าพี่เอาไอ้กองกระดาษหรือว่าไฟล์ Excel ที่แกทำตอนแรก ไปส่งให้ผู้บริหารดู หัวพี่จะขาดมั้ย ?" >>>เก็บไว้ให้คิดต่อเองนะคับ ว่า ทำไม?


จากวันนั้นก็เกือบ ๆ 3 ปีแล้ว สนมวอนก็ยังรู้สึกขอบคุณ "พี่" ที่ทำให้สนมวอนเข้าใจคำ 2 คำ ซึ่งมันยังคงอยู่รอบ ๆ ตัวเสมอมา...จนวันนี้ "ขอบคุณครับ"


ทิ้งท้าย นาทีนี้ สนมวอนรู้สึกได้ว่า ทั้ง "ข้อมูล" และ "สารสนเทศ" มันอยู่ รอบ ๆ ตัวเรา จริง ๆ บางอย่างมีประโยชน์ บางอย่างก็ไม่มีประโยชน์ และสิ่งที่จะวัดได้ว่ามีประโยชน์ หรือ ไม่นั้น ก็คือประสบการณ์ที่มี แตกต่างกันออกไปในแต่ละคน อย่างที่ อาจารย์จงฯ เคยบอกว่า ความคิดเห็น ไม่มีถูก ไม่มีผิด ของสิ่งเดียวกัน แต่ละคนอาจมองเห็นไม่เหมือนกัน สิ่งที่เรา มองว่าไม่เป็นประโยชน์สำหรับเรา แต่สำหรับคนอื่นมันอาจจะเป็นสิ่งที่มีคุณค่าสำหรับเขา...มากที่สุดก็ได้


พบกันใหม่ตอนหน้า กับ "คำสอนของอากง"
สวัสดีครับ

sanom_WON ~ I am GooD_kNIGHT

สนมวอน ~ อัศวินผู้แสนดี

07052009

12:12 pm

____________________

พัฏฐวร (วอน)

3 ความคิดเห็น:

  1. ฝากทิ้งท้ายอีกนิดนึง...เรื่องของ "ข้อมูลและประสบการณ์ รวมถึงปัญญา"

    จากตอนนึงในการ์ตูนเรื่อง เซเลอร์มูน(ภาค Star)

    ในขณะที่เซเลอร์ยูเรนัส และ เมอร์คิวรี่ กำลังเสียท่า ศัตรูอยู่
    แล้วเซเลอร์เมอร์คิวรี่จึงกดคอมพิวเตอร์พกพา วิเคราะห์หาจุดอ่อนของศัตรู

    ยูเรนัสถามว่า "ทำไมไม่สู้ล่ะ ?" เมอร์คิวรีจึงตอบไปว่า
    "ไม่ได้หรอก ก็ข้อมูลน่ะ มันยังมีไม่พอนี่นา"แล้วหลังจากนั้นเมอร์คิวรี่ก้ค่อยๆ วิเคราะห์หาจุดอ่อนของศัตรูจนพบ

    และในที่สุดอัศวินทั้งสองก็สามารถเอาชนะ ศัตรูได้ด้วย ข้อมูล ปัญญา และประสบการณ์ของแต่ละคน

    ทำให้รู้ว่าไม่ใช่แค่กำลังเท่านั้นที่สามารถเอาชนะทุกสิ่งได้...

    55 เพิ่งคิดได้ว่าการ์ตูนที่ตัวเองดูมีประโยชน์ก็ตอนนี้ล่ะ

    sanom_WON ~ I am GooD_kNIGHT
    สนมวอน ~ อัศวินผู้แสนดี
    07052009
    12:32 pm
    ____________________
    พัฏฐวร (วอน)

    ตอบลบ
  2. อ่านมาตั้งนาน...
    ได้ความรู้ดีน่ะจ๊ะ
    อย่างว่าล่ะ ผู้บริหารไม่ชอบตัวอักษรอะไรมากมาย
    เหมือนที่เราเรียนมาใน MIS ไง 555 จำได้ป่าวเนี่ย
    แต่ทำไมต้องเอาเซเลอร์มูนปิดท้ายเนี่ย???
    แปลงร่างไปซะ!!!
    อิอิ
    บะบาย คิดถึงนะ


    วันนิดา (ต๊อบ)

    ตอบลบ
  3. สวัสดีจ้า สนมวอน ...
    เรื่องของ ข้อมูลและสารสนเทศ เนี่ย สามารถ คุยกันเป็๋นวันวัน ก็ไม่จบ แล้ววันที่ 11 ก.ค. เราคงจะได้คุยกันมากขึ้นนะจ้ะ

    อาจารย์จงดี

    ตอบลบ