วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เตือน!!! "แอนตี้ไวรัสฟรี" ไม่ปลอดภัย?


ผู้บริหารสูงสุดคนหนึ่งของไซแมนเทค (Symantec) กล่าวโจมตีซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสฟรี รวมถึง Microsoft Security Essentials โดยเตือนผู้ใช้ว่า ซอฟต์แวร์เหล่านี้ไม่ได้มีความปลอดภัยพอสำหรับภัยคุกคามที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

David Hall ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคภาคพื่นเอเซียและแปซิฟิกของไซแมนเทค กล่าวว่า ซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัส"ฟรี"ไม่สามารถเทียบประสิทธิภาพการทำงานได้กับชุดซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสที่จำหน่ายโดยไซแมนเทค "หากคุณคิดว่าแค่ติดตั้งแอนตี้ไวรัสแจกฟรี เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณก็ได้รับการป้องกันแล้ว แต่ในความเป็นจริง มันไม่สามารถทำให้เครื่องของคุณปลอดจากเหล่าร้ายทีคอยขโมยข้อมูลสำคัญของคุณตลอดเวลา"

Hall ยังไม่สนใจบริการของ Microsoft Security Essentials (ปัจจุบันยังเป็นเวอร์ชันทดลอง) เนื่องจากมันยังไม่มีความสมบูรณ์ "ความจริงผลิตภัณฑ์แอนตี้ไวรัสแจกฟรีของไมโครซอฟท์เป็นแค่การลดระดับความสามารถของ OneCare ที่เลิกจำหน่ายไปแล้ว ผู้บริโภคคงไม่ต้องการการปกป้องที่ลดลง พวกเขาต้องการมากกว่านั้น" นอกจากนีั้ Hall ยังอธิบายเพิ่มเติมเกียวกับความจำเป็นของการป้องกันคอมพิวเตอร์ที่ผู้บริโภคยังไม่เข้าใจ "ผู้ใช้หลายคนบอกผมว่า พวกเขาใช้แอนตี้ไวรัสฟรี เพราะว่า มันฟรี และมันก็ป้องกันพีซีจากภัยคุกคามต่างๆ ได้ ซึ่งผู้บริโภคไม่รู้เลยว่า ความสามารถในการปกป้องที่ได้รับกับภัยคุกคามที่ต้องเผชิญทุกวันนี้มันห่างไกลกันมาก"

ผู้ไม่หวังดีกำลังพยายามแทรกซึมตัวเองเข้าไปในเว็บไซต์ทั่วไปทีให้บริการ โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่มีแทรฟฟิกการใช้งานสูง เพื่อใช้เป็นช่องในการแพร่กระจายตัวเองผ่านไปยังผู้ใช้งานเว็บไซต์เหล่านี้ "ผู้ใช้สามารถติดไวรัส หรือโดนเล่นงานโดยมัลแวร์ เพียงแค่เข้าไปท่องเว็บ ซึ่งพวกเขาคิดว่า มันเป็นเว็บไซต์ที่ดี เชื่อถือได้ แทนที่จากเดิมแค่ไม่ข้องแวะเว็บไซต์โป๊ หรือพวกเว็บไซต์ซอฟต์แวร์เถื่อน"

นอกจากผู้ใช้จะถูกซุ่มโจมตีจากการแทรกซึมเข้าไปในเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้แล้ว มันยังเร่งการแพร่กระจายผ่านกิจกรรมยอดฮิตของผู้ใช้เน็ตด้วย นั่นก็คือ การดาวน์โหลด แม้กระทั่งพวกปลั๊กอินที่เพิ่มเติมเข้าไปในโปรแกรมอย่าง RealPlayer, FLash, QuickTime ผู้ใช้ก็อาจโดนเล่นงานได้ โดยไม่รู้ตัว "ซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสแจกฟรี อาจจะอัพเดตช่องโหว่เหล่านี้ได้ทัน หรือไม่ทันก็ได้ และสิ่งที่เราพบอีกอย่างก็คือ มากกว่าครึ่งหนึ่งของการโจมตี มาจากปลั๊กอินที่ผู้ใช้ติดตั้งเข้าไปในบราวเซอร์ ซึ่งแอนตี้ไวรัสแจกฟรีจะป้องกันผู้ใช้ก็ต่อเมื่อมันพบว่ามีการโจมตีผ่านเข้ามาทางบราวเซอร์แล้ว(ผู้ใช้ได้ติดตั้งปลั๊กอินอันตรายเข้าไปแล้ว) ผู้ใช้ต้องการการปกป้องคุ้มครองด้วยเทคโนโลยีที่ลงลึกกว่านั้น บรรดาบริษัทซอฟต์แวร์แจกฟรีเหล่านี้จะไมีมีทรัพยากรเพียงพอที่จะติดตามภัยคุกคามได้ทันหรอก"

ข้อมูลล่าสุด: ไซแมนเทค แจกจ่าย Norton Internet Security 2010 และ AntiVirus 2010 เวอร์ชันทดสอบสำหรับผู้ใช้ทั่วไป โดยมาพร้อมกับกลไกป้องกันแบบใหม่ที่มีโค้ดเนมว่า Quorum ซึ่งจะเน้นการป้องกันภัยคุกคามจากมัลแวร์โดยดูจากชื่อเสียง (อัตราการแพร่กระจาย การเปลี่ยนชื่อ ฯลฯ) ของพวกมันควบคู่ไปกับระบบซิกเนเจอร์แบบเดิม ด้วยโมเดลใหม่นี้จะทำให้ซอฟต์แวร์สามารถป้องกันมัลแวร์ได้แข็งแกร่ง และรวดเร็วกว่าเดิม


~~ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆก็คงต้องระวังกันเอาไว้ เพราะเชื่อได้เลยว่าแทบจะทุกคนที่เลือกจะโหลดมากกว่าจะซื้อ แต่ก็คิดว่าหลายๆคนคงเลือกที่จะโหลดแบบที่เค้าแจกฟรีกันเหมือนเดิมใช่มั้ยล่ะ ยอมเสี่ยงแต่อยากได้ของฟรี ใครล่ะจะไม่ชอบ ก็ถือซะว่าอ่านบทความนี้ไว้ประดับความรู้ล่ะกัน~~
พรรณราย (แมม)

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่อยากบอกเลยว่าตอนนี้ก็ใช้ของแอนตี้ไวรัสฟรีเหมือนกันอ่ะ แต่เป็นของ AVG 8.0 จะเป็นไรมั๊ยเนี่ย

    ในบางครั้งก็รู้สึกเหมือนกันน่ะว่าบางทีแอนตี้ไวรัสที่ใช้งานอยู่บางทีก็ป้องกันไวรัสบางตัวไม่ได้ เท่าที่ทำได้ก็คือต้อง update บ่อยๆ นอกจากนี้ก็ควรหาโปรแกรม Fix ของ Nod มาไว้สแกนด้วย กันไว้

    ปวีณา (ปุ๋ย)

    ตอบลบ
  2. อืมใช่ มีวิธีที่อยากแนะนำในการป้องกันไวรัสจากการเข้าเว็บไซต์มาฝากด้วย เพราะการเข้าใช้งานเว็บไซต์ โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่มีสิ่งผิดกฏหมาย ไม่ว่าจะเป็น ไฟล์เพลง mp3 (ผิดกฏหมาย) ไฟล์วีดีโอ รวมทั้งการค้นหาโปรแกรมฟรี, serial number, crack files เป็นต้น ซึ่งเว็บไซต์เหล่านี้ มักจะแฝงด้วยไวรัส โทรจัน สปายแวร์ต่างๆ มากมาย

    แล้วเราจะทราบได้อย่างไรว่า เว็บไซต์นั้นมีไวรัสติดตั้งโปรแกรม
    1. Antivirus พร้อม update ให้ทันสมัยอยู่เสมอ เวลาเข้าเว็บไซต์เหล่านี้ โปรแกรม antivirus ส่วนใหญ่ จะสามารถตรวจสอบแบบอัตโนมัติได้ โดยจะแจ้งว่า เว็บนี้มีไฟล์ที่พยายามติดตั้งเข้าเครื่องคอมฯ ของเราอยู่)

    2. ติดตั้งโปรแกรมเสริมช่วยตรวจสอบไวรัส ระหว่างการเข้าเว็บไซต์ เช่น "TrendProect" เป็นต้น Trend Protect โปรแกรมเสริมช่วยตรวจสอบไวรัส ระหว่างการเข้าเว็บไซต์
    ซึ่งโปรแกรมนี้เป็น ฟรีโปรแกรม จากค่าย Trend Micro ผู้ผลิตโปรแกรม Antivirus ชื่อ PC-Cillin สำหรับผู้สนใจสามารถ download ไปติดตั้งโปรแกรมได้ฟรี ที่ http://www.trendsecure.com/portal/en-US/tools/security_tools/trendprotect/download โดยโปรแกรมนี้จะเป็นโปรแกรมเสริมที่ใช้งานร่วมกับ Internet Explorer

    ที่มาของข้อมูลจาก http://www.it-guides.com/index.php/antivirus-a-security/virus-news/97-trendprotect-for-surf-web


    ลองเอาไปใช้ดูกันน่า

    ปวีณา (ปุ๋ย)

    ตอบลบ
  3. สรุปแล้ว ของฟรีไม่มีในโลกใช่ไหมเนี่ย

    พึ่งพาไม่ได้ซะงั้น

    หุหุ


    ณัฐพล(โอ๊ค)

    ตอบลบ