วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

อย่าปล่อยให้คอมทำลายสุขภาพ

ผู้ คนในสมัยนี้ ในเมื่อมีมากเกินไปก็ต้องมีโทษมากตามมาเช่นกัน สิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้ก็เป็นไป เช่น ข่าวนักวิจัยชาวอังกฤษได้ทำการศึกษาและพบว่า คีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์นั้น

เป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียอันตรายมากกว่าโถสุขภัณฑ์ถึง 5 เท่า ทำให้ผู้ใช้ท้องเสียไม่รู้ตัว โรคนี้ตั้งชื่อตามตัวอักษรชุดแรกบนคีย์บอร์ดว่า Qwerty Tummy การ ระบาดของแบคทีเรียก็มักมาจากผู้ใช้รับประทานอาหารไปพร้อมกับการใช้งาน คีย์บอร์ด ถ้าถามว่า ปริมาณเชื้อจะมากขนาดนั้นหรอจากการศึกษาครั้งนี้พบว่า คนทำงาน 1 ใน 10 ไม่เคยทำความสะอาดคีย์บอร์ดและ 20 % ไม่เคยทำความสะอาดเมาส์ ขณะที่ 50% ไม่เคยทำความสะอาดคีย์บอร์ดและเมาส์ภายใน 1 เดือน


หรือการที่เราใช้เวลาอยู่หน้าคอมนานๆเกือบตลอดวัน โรคที่จะถามหา อาทิ ปวดหลัง ปวด ตาจากโรควุ้นในลูกตาเสื่อม อาการก็คือ คุณจะเห็นคราบดำๆ เหมือนยักไย่ ลอยไปลอยมาเหมือนคราบติดกระจก จะเห็นชัดก็ต่อเมื่อไปมองภาพสว่างๆเช่น ท้องฟ้าขาวๆ ฝาห้องขาวๆ ถ้าอาการหนักถึงขั้น ประสาทตาขาด คุณจะมองเห็นแสงแฟลชเพราะต้องระวังการมองตัวอักษรลอยอยู่ในโฟกัสจอที่ไม่แน่ นอน ที่เลื่อนแบบกระตุกๆ ก้มๆ เงยๆ เมื่อมองแป้นพิมพ์แล้วมองจอคอมกลับไปกลับมา การปรับจอภาพที่สว่างมากเกินไป รวมถึงการใช้จอคอมที่มากเกินไป การมองที่กว้างเกินไปจะทำให้ปวดทั้งคอ ทั้งลูกตา เพราะจอคอมกว้าง

ข้อมูล หนึ่งที่เขาพูดถึงเรื่องบล็อก ว่ากันว่าเขียนบล็อกรักษาโรคได้ สำหรับการเขียนบล็อกมีมาตั้งแต่ปี 2003 และเริ่มแพร่หลายเพราะได้สื่อกับคนที่ชอบเรื่องเดียวกันนั้นเอง แถมทำรายได้ดีกว่างานประจำ รวมทั้งการโปรโมท แบบ Blog Marketing แต่ ใครจะไปรู้ว่าบล็อกก็รักษาสุขภาพได้ อาจจะฟังดูเหลือเชื่อ แต่จริงๆแล้ว ดร.เจมส์ เพนเนเบเกอร์ นักจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยรัฐเท็กซัส ได้ค้นพบผลดีของการเขียนบล็อก โดยเฉพาะเกี่ยวกับการเขียนเรื่องประสบการณ์ส่วนตัวหรือความรู้สึกนึกคิดของ ตัวเอง ประมาณคล้ายๆการเขียนไดอารี่ เพราะนอกจากจะช่วยลดความเคลียดแล้วเขายังบอกว่า การเขียนบล็อกยังดีต่อสุขภาพของเราอีกด้วยทั้งช่วยให้ความจำดีขึ้น หลับสบายสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยรักษาแผลหลังการผ่าตัดให้หายเร็วขึ้น

ที เด็ดของการเขียนบล็อกก็คือลดจำนวนการแพร่ระบาดของโรคเอดส์เพราะว่าในโลก ปัจจุบันมีสื่อลามกในอินเตอร์มากเลย ใช้เวลาอยู่หน้าคอมกระเจิงหน้าคอมไม่ออกไปมั่วกับใครนั้นเอง

ที่มา PC today June 2008


อาทิตย์(หมี)

4 ความคิดเห็น:

  1. เคยได้ยินมาเหมือนกันว่าคีย์บอร์ดอ่ะมันสกปรกมากๆเลย

    แต่บางครั้งก็ยังอดเอาขนมมากินหน้าคอมไม่ได้

    แล้วเวลานั่งหน้าคอมนานๆก็ปวดหลังมากมาย

    พรรณราย (แมม)

    ตอบลบ
  2. สรุปแล้วการเขียนบล็อกนอกจากจะช่วยในเรื่องของความจำ ยังช่วยระบายความเครียด การรู้สึกดีและไม่ดีในการเขียนลงไปด้วย อีกทั้ง ทำให้ได้รับประโยชน์กับด้านร่างกายมากมาย ขอบคุณข้อมูลดีๆ

    OOTime AloneOO
    กนกวรรณ (นิว)

    ตอบลบ
  3. เคยๆได้ยินมาเหมือนกันครับ ว้า อย่างนี้ผมต้องพยายามลดการเล่นคอมลงแล้วซิเนีย ^^ ขอบคุณครับสำหรับบทความดีๆ

    นพพล(โอ)

    ตอบลบ
  4. อ่านแล้วอย่างงี้

    ต้องรีบไปทำความสะอาดคีย์บอร์ด กะ เมาส์ซะแล้ว

    เพราะเราก็เป็นอีกคน ที่ชอบนำขนมมากินหน้าคอม

    นิติรัตน์ (นิ)

    ตอบลบ