วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

กูเกิ้ลเตรียมส่ง"โอเอส"ชนไมโครซอฟท์

หลังจากที่ปฏิเสธมานานว่า ทางบริษัทไม่ได้มีความสนใจที่จะพัฒนาระบบปฏิบัติการของตนเองออกมาชนกับคู่แข่งในตลาดอย่างไมโครซอฟท์ (Microsoft) และแอปเปิ้ล (Apple) แต่รายงานข่าวล่าสุด กูเกิ้ล (Goolgle) ได้ประกาศแผนการพัฒนาโอเอสของตนเองออกมาแล้ว ทั้งนี้ในช่วงแรกทางบริษัทจะพัฒนาระบบปฏิบัติการ เพื่อให้ใช้งานกับเน็ตบุ๊กก่อนโดยจะยังคงเป็นการพัฒนาในรูปแบบของโครงการโอเพ่นซอร์ส (open source project) ซึ่งเปิดกว้างสำหรับนักพัฒนาที่สนใจ ขณะนี้กูเกิ้ลกำลังอยู่ในระหว่างการประชุมร่วมกับบริษัทผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ เพื่อชี้แจงรายละเอียดของแผนการ พร้อมทั้งตั้งเป้าให้ระบบปฏิบัติการตัวนี้ได้รับการติดตั้งไว้ในคอมพิวเตอร์ช่วงครึ่งหลังของปี 2010
ในบล็อกของกูเกิ้ลระบุว่า ระบบปฏิบัติการตัวใหม่จะเป็นส่วนเติมเต็มการทำงานที่สมบูรณ์ และเป็นเนื้อเดียวกกับ Chrome บราวเซอร์ของทางบริษัทที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อปี 2008 และมีผู้ใช้ทั่วโลกกว่า 30 ล้าน "เราพยายามที่จะคิดใหม่ว่า ระบบปฏิบัติการควรเป็นอย่างไรกันแน่" Sundar Pichai รองประธานฝ่ายจัดการผลิตภัณฑ์ของกูเกิ้ล เขียนไว้ในบล็อก


Google Chrome OS จะเน้นเรื่องของ "ความเร็ว เรียบง่าย และปลอดภัย" ซึ่งจะคล้ายกับคุณสมบัติของบราวเซอร์ Chrome ในบล็อกยังระบุเป้าหมายของการพัฒนาโอเอสของกูเกิ้ลด้วยว่า "เราเข้าใจความต้องการของผู้ใช้อย่างชัดเจน คอมพิวเตอร์ที่พวกเขาต้องการใช้ต้องดีกว่าทีเป็นอยู่ทุกวันนี้ พวกเขาต้องการอีเมล์ที่ใช้ง่าย และทันที ไม่ต้องเสียเวลารอบู๊ตเครื่อง และเปิดบราวเซอร์ คอมพิวเตอร์ที่ใช้ต้องทำงานเร็วเหมือนเมื่อครั้งที่เพิ่งซื้อมา (ไม่ใช่ช้าลงเรื่อยๆ อย่างทีเกิดขึ้นในปัจจุบัน) พวกเขาต้องการที่จะสามารถเข้าถึงข้อมูลจากที่ไหนก็ได้ โดยไม่ต้องกังวลว่า หากคอมพิวเตอร์เสีย สูญหาย หรือลืมสำรองไฟล์ข้อมูล และที่สำคัญยิ่งกว่า พวกเขาไม่ต้องการเสียเวลาหลายชั่วโมงไปกับการปรับแต่งการทำงานของคอมพิวเตอร์ ทุกครั้งทีมีการติดตั้งฮาร์ดแวร์ใหม่เข้าไป หรือต้องคอยกังวลว่า ได้อัพเดตซอฟต์แวร์แล้วหรือยัง? และเมื่อผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ดีในการใช้คอมพิวเตอร์ Google ก็จะยินดีไปด้วย เพราะผู้ใช้จะมีเวลาใช้งานอินเทอร์เน็ตมากขึ้นนั่นเอง" เพราะยิ่งผู้ใช้อยู่บนอินเทอร์เน็ตนานเท่าไรก็ยิ่งเป็นโอกาสของกูเกิ้ลมากเท่านั้น

Concept ของ Google Chrome OS ที่ กูเกิลได้วางไว้คือจะต้องมีความเรียบง่าย ทำงานได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย ปราศจาก Virus Computer และ Mulware ต่างๆ และที่สำคัญด้าน User Interface ของ OS ต้องคงความเป็น Google เอาไว้คือ เรียบสุดๆ ไม่มีอะไรมารกหน้าจอ

Google ตั้งเป้าเอาไว้ว่า ความสามารถของ Google Chrome OS จะทำให้ผู้ใช้งานเปิด Web ปุ๊บ ติดปั๊บ อยาก Check Mail เหรอ ง่ายมาก Click ปุ๊บ Mail มาปั๊บ หรือเวลาจะต่ออุปกรณ์อื่นๆเข้ากับ Computer ก็ไม่ต้องเสียเวลาติดตั้งหลายนาที ประเภทเสียบปุ๊บ ติดปั๊บเลย พูดง่ายๆ คือ Concept คือ อยากให้ทุกคนรู้สึกเหมือน Computer ของตัวเองทำงานได้เร็วอยู่ตลอดเวลา เร็วเหมือนตอนซื้อเครื่องไหม่ๆ ไม่ใช่แบบที่พอเราติดตั้ง Program อะไรลงไปมากเข้าๆ ก็พาลจะทำงานช้าลงๆ

Google Chrome OS ทำงานบน X36 และ ARM Chips และขณะนี้ทีมพัฒนาได้ทำการทดสอบกับOEMSต่างๆเพื่อให้แน่ใจว่าสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพกัย Netbook ที่จะออกมาในช่วงปี 2010 นี้ โดยใช้ระบบปฏิบัติการที่มีรากฐานจาก Linux Kernal และสามารถรองรับพวก Web-Base Application ต่างๆ
ถ้ามีการนำเจ้าตัว OS ออกมาใช้งานอย่างเป็นทางการจริงๆ ก็คงเป็นระบบปฏิบัติการที่น่าสนใจอีกรับบนึง ที่จะสามารถนำมาแข่งขันกับ บริษัทค่ายยักษ์ใหญ่ๆต่างได้ ไม่มากก็น้อยใช่ไหมครับ
แหล่งที่มา http://www.arip.co.th/news.php?id=409420 และ
วรุตม์ (เน)

5 ความคิดเห็น:

  1. จากการที่ลองใช้งานGoogle Chrome

    มาได้ระยะหนึ่งแล้ว

    google chrome สามารถชนกับ Microsoft ได้เป็นอย่างดี

    มีความรวดเร็วมากกว่าIE ในการเข้าเว็บต่างๆพอควร

    และอย่างที่บทความบอกมาถ้ามีการนำออกมาใช้อย่างเป็นทางการ

    ถือว่าเป็นระบบที่น่าสนใจมากและสามารถแข่งกับ OS ค่ายอื่นได้ดีทีเดียว

    อติภัทร (แก๊ป)

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. น่าสนใจนะครับ แสดงว่า google นั้นทำการตลาดค่อนค่างดี ไม่งันไม่กล้าชนกับ microsoft หรอก คิดว่านะ

    นพพล (โอ)

    ตอบลบ
  4. อืมๆ อยากลองใช้ดูจังเลย

    พงศธร(พง)

    ตอบลบ
  5. อยากลองใช้ดูอะ

    แต่ขึ้เกียจโหลดให้หนักเครื่องอะ

    ตอนนี้ใช้ทั้ง Firefox ทั้ง IE

    อาทิตย์(หมี)

    ตอบลบ