วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

~ นักวิเคราะห์ระบบลืมทำงานพื้นฐาน


สวัสดีครับ สัปดาห์นี้ผมขอเสนอเรื่องเล่าเรื่องหนึ่ง เป็นเรื่องเล่าของบุคคลคนนึงที่เขามีแนวความคิดที่ว่า นักวิเคราะห์ระบบมักจะลืมทำงานพื้นฐาน จริงหรือไม่นั้น เพื่อนลองอ่านแล้วให้ความคิดเป็นกันดูนะครับ


"วันนี้ ตอนขับรถกลับบ้าน ลูกสาวคนดีเปิด เทป ของชาวแอมเวย์ระดับเพชรคนหนึ่ง เขาพูดถึงการทำงานพื้นฐานในเรื่องการ ขายสินค้า ที่แม้ปัจจุบันเขาจะมีรายได้เดือนหนึ่ง สองสามแสนบาท แต่เขาก็ยังไม่หยุดที่จะ หาสมาชิกเพิ่มขึ้น คุยและนำเสนอสินค้า ตัวใหม่ๆ ศึกษา สิ่งใหม่ๆ เข้านั่งสัมนา ทุกอาทิตย์ จึงทำให้นึกถึงเรื่องหนึ่งที่ อยาก ฝากให้น้องๆ โปรแกรมเมอร์รุ่นใหม่ที่เริ่มเข้ามาสู่ถนนสายไอทีได้คิดไว้ก่อนคือเรื่องการทำงานพื้นฐานของโปรแกรมเมอร์ ตามหลักถนนสายนี้ เริ่มเข้ามา หลังจากเรียนมหาวิทยาลัยหรืออย่างผม เริ่มตอน ชีวิตอยู่ที่นักศึกษาปีสี่ เป็นเบ๊ยกเครื่องคอมพิวเตอร์ไปประกอบ ก็ไม่ได้อะไรเสียบปลั๊กต่างๆ แล้ว บอกว่ามันใช้ได้แล้ว สอนให้ลูกเขาเล่นเกมส์ เขียนโปรแกรมเก่งขึ้นมาหน่อย ก็ นั่งเขียนๆ ไปทั้งวัน ไม่ได้คิด อะไร วันๆ หัวฟู ไปเจอหน้าเพื่อนฝูงมันก็มองเราเป็นตัวประหลาด เพื่อนนายตำรวจใส่เสื้อซาฟารี มา นั่งกินข้าว เพื่อนทนายความก็แต่ตัวแบบสากล เพื่อนอาจารย์ มหาวิทยาลัยสามย่าน ท่าพระจันทร์ หนองจอกแต่งตัวดี ทั้งนั้นมีแต่ พวกผมคนเขียนโปรแกรม สถาปนิก เละสุด!!ทำงาน ต่อมา ไม่เขียนตามสั่ง เริ่มเอาโปรแกรมหลายๆ ตัวมาประกอบ กันแล้วก็คิดวางแนวทางแก้ปัญหาให้ลูกค้า คิดถึงระบบ MRP ,ERP ระบบ E-commercial ระบบ นั่นนี่ไปเรื่อย ๆ จอดรถ ก็นั่งคิดถึงระบบ Car park แล้วก็ทำงานเรื่อยๆไปดูเหมือนไม่มีปัญหา แต่ก็มี เพราะเมื่อเรา จับงานระบบ ไปนานๆ วางแผนการทำงาน จนในที่สุด งานเล็ก ๆก็เริ่มขี้เกียจทำ แล้วก็คิดจ้างชาวบ้านเขาทำ นี่ งานเวป ใช้ PHP นายจมื่นจอมทะลึ่งไปทาบทามจ้าง ว่าที่ เสธ.ท่านหนึ่งทำ งานเอกสารแจกให้น้อง คนหนึ่งนั่งเขียน ทดสอบโปรแกรม น้องคนไหนตกงานเอาไปทำ อะไรแบบนี้ โลกหมุนไปโปรแกรมหลายๆ ตัว มีลูกเล่นที่แตกต่างและ เพิ่มมากขึ้น ผมไม่รู้ผมไม่ทราบ Ole ลึกๆ ทำไม่คล่อง เขียนโปรแกรม OOP ได้นับว่าบุญ ล้างลา การศึกษา เรื่องใหม่ๆ ทฤษฎีใหม่ๆ หมดเลย เวลาไปอบรมอะไร นั่งโหลดริงโทนมือถือ ทั้งที่คำพูดของ คนรุ่นใหม่บางทีมีสาระที่สำคัญยิ่ง ดังนั้น จึงอยากให้น้องๆ มาเข้าสู่ระบบ ถนน คนคอมพิวเตอร์ นั่งอ่านไปเถอะครับคู่มือ msdn หรือ แม้แต่ฟังเด็กเพิ่งจบพูด ฟังไปเหอะมีแนวคิดอะไรใหม่ๆ เสมอ"


เป็นไงบ้างครับ สำหรับบทความที่ผมนำเสนอในสัปดาห์นี้ ซึ่งผมมีความคิดเห็นว่ามันก็จริงอยู่บ้าง หากเรามัวแต่คิดในสิ่งที่เป็นความทันสมัย ความแปลกใหม่เพื่อพัฒนาระบบนั้นๆ แต่ถ้าหากลืมคิดถึงพื้นฐานธรรมดาของระบบ ระบบนั้นก็จะด้อยไปโดยปริยาย เพื่อนๆลองให้ความเห็นดูนะครับ


-ของคุณครับ-


นพพล(โอ)

อ้างอิงจาก www.songkwae.com/foxboard/question.asp?QID=3528

6 ความคิดเห็น:

  1. อิโอคับ

    ไม่รุสนมว่าสนมวอนโง่รึป่าวนะคับ

    แต่สนมวอน "งง"

    sanom_WON ~ I am GooD_kNIGHT
    สนมวอน ~ อัศวินผู้แสนดี
    07012009
    09:35 pm
    ____________________
    พัฏฐวร (วอน)

    ตอบลบ
  2. อ่านแล้วก็ งง นะ แต่จะพยายามเข้าใจนะ

    ในความคิดของ ++NV++ นะคิดว่า

    เห็นด้วยนะที่จะต้องย้อนกลับไปดูพื้นฐานก่อนนะ

    ไม่ใช่จะมองแต่สิ่งใหม่ๆจนเกินไป

    ตอบลบ
  3. ชักจา งง เช่นกานอ่ะ
    เหอๆ

    พิมพ์ภัทรา (สายป่าน)

    ตอบลบ
  4. เข้ามา แล้วก็งงอยู่เหมือนกัน

    แต่เรื่องพื้นฐานเป็นเรื่องที่ง่ายแต่คนส่วนใหญ่ไม่สนใจ

    ก็เลยทำให้เวลาสอบ ปลาตายน้ำตื้นเลยนะ

    จริงม่ะ

    วิภารัตน์(แหม่ม)

    ตอบลบ
  5. ภาษานี่อ่านแล้ว งงด้วยคน แต่จับใจความได้ว่า

    ควรใส่ใจกับเรื่องที่เป็นพื้นฐานแม้จะเป็นเรื่องเล็กๆน้อย

    เพราะบางทีก็มีประโยชน์ มากกว่าที่เราคิด

    สิ่งใหม่ๆทีเกิดขึ้นก็เริ่มมาจากพื้นฐานทั้งนั้น

    ประมาณนี้ละมั้ง ฮ่าๆ

    ณัฐพล(โอ๊ค)

    ตอบลบ
  6. งงเหมือนกัน

    อาทิตย์(หมี)

    ตอบลบ