วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2552

กว่าจะมาเป็น Chat room และโปรแกรมแชทต่างๆ



ตั้งแต่ตื่นเช้าขึ้นมาจนเข้านอน เชื่อว่าหลายๆ คงต้องทำกิจกรรมที่หลากหลายกันไป ซึ่งก็เชื่อว่า สิ่งหนึ่งที่ทำกันเกือบทุกวันก็คือ การแชทในแชทรูม (Chat room) หรือในโปรแกรมแชทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนัดเวลากับเพื่อนสนิทแล้วเข้ามาแชท หรือจะเป็นการแชทหาเพื่อนใหม่ ซึ่งหลายๆ คนคงจะได้รับมิตรภาพดีๆ จากแชทรูมกลับไปไม่น้อย ว่าแต่แชทกันเช้าเย็นแบบนี้ เคยรู้มั้ยคะว่า การแชทนั้นมีที่มาอย่างไร ?? ถ้าใครยังไม่รู้ก็ไม่เป็นไร วันนี้จะทำให้เพื่อนรู้เอง


กำเนิดการแชท : เริ่มที่ระบบ PLATO ได้ถูกสร้างขึ้นมาในช่วงปี ค.ศ. 1960 เพื่อใช้ในวงการศึกษาคอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยอาจารย์ Don

อาจารย์ Don Bitzer ได้เริ่มที่จะสนใจในการใช้คอมพิวเตอร์ในการศึกษาและวิจัย จึงได้รวมกลุ่มกับนักวิศวกรรมและอาจารย์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่มีชื่อเสียง เพื่อสร้างระบบ PLATO นี้ขึ้นมา โดยในช่วงแรกยังเป็นเพียงระบบเล็กๆ ที่ใช้สอนได้ทีละห้องเรียนเดียว แต่ในปี ค.ศ. 1972 ระบบได้รับการพัฒนาจนสามารถใช้รองรับการเข้าใช้งานได้พร้อมกันทีละเป็นพันคน


พัฒนาขั้นต่อไป : หลังจากนั้น ได้มีการพัฒนาระบบ PLATO ขึ้นมาเรื่อยๆ โดยนักพัฒนาระบบ PLATO ได้มีความเห็นว่าควรจะรีบสร้างโปรแกรมที่ทำให้คนสองคนสามารถคุยแลกเปลี่ยนข้อความกันได้ โดยได้สร้างสำเร็จในก่อนปี ค.ศ. 1973 แต่ยังไม่ได้รับความนิยมมากแต่อย่างใด เนื่องจากกลุ่มคนใช้งานยังอยู่ในวงที่จำกัด

จาก PLATO สู่ Talkomatic : ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปี ค.ศ.1973 Doug Brown หนึ่งในนักพัฒนาระบบ PLATO ได้สร้างโปรแกรมเพื่อสามารถรองรับผู้ใช้งานหลายๆ คนให้สามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อความกันได้เป็นกลุ่ม ซึ่งได้เรียกโปรแกรมนั้นว่า Talkomatic สามารถส่งข้อความได้ทันทีหลังจากที่พิมเสร็จ หน้าจอจะถูกแบ่งเป็นหลายๆ หน้าต่าง ผู้สนทนาแต่ละคนก็จะอยู่คนละหน้าต่าง ...... แน่นอนว่าโปรแกรม Talkomatic ได้รับความนิยมขึ้นมาทันที โดยผู้ใช้สามารถเลือกที่จะแชทพูดคุยกับใครก็ได้ จากนั้นได้มีการพัฒนาต่อยอดขึ้นไปอีกจนกลายเป็นที่รู้จักในนาม Term-Talk ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าอยากคุยกับใคร และในขณะที่ใช้โปรแกรมก็สามารถเปิดโปรแกรมอื่นใช้ไปพร้อมๆ กันได้ หากได้รับข้อความก็จะเห็นแสงกระพริบจากด้านล่างจอ


การแชทในยุคปัจจุบัน : จากนั้นก็เกิดการพัฒนาโปรแกรมอื่นๆ ตามมาในยุคหลัง เช่น UNIX / LINUX Talk ที่ได้รับความนิยมมากคือ IRC (Internet Relay Chat) ถูกสร้างในปี ค.ศ.1988 ตามาด้วย chat room ตามเว็บไซท์ต่างๆ ต่อมาถูกแทนที่ด้วย Instant Messaging หรือระบบเมสเซนเจอร์ที่เราใช้ในปัจจุบัน โดยในอดีตนั้น เวลาที่เราพิมพ์ ตัวอักษรแต่ละตัวจะปรากฏทางหน้าจอของผู้สนทนาอีกฝ่ายทันที รวมถึงเวลาลบอักษรแต่ละตัว ก็จะปรากฏที่หน้าจอของอีกฝ่ายและจะลบข้อความไปทันที ซึ่งแตกต่างกับระบบเมสเซนเจอร์ในปัจจุบันซึ่งข้อความที่พิมพ์จะปรากฏที่หน้าจอหลังจากกด Send หรือ Enter แล้วเท่านั้น ซึ่งโปรแกรมเมสเซนเจอร์ที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ICQ , Yahoo Messenger , Google Talk , Skype และ MSN Messenger ที่มีผู้ใช้งานมากประมาณ 100 ล้านคนในปัจจุบัน


ขอแอบเสริมนิดนึงว่า ท่านอาจารย์ Don Bitzer นอกจากจะเป็นผู้เริ่มคิดค้นโปรแกรม PLATO ยังเป็นหนึ่งในทีมคิดค้นจอพลาสมาอีกด้วย !!!

ที่มา : www.dek-d.com

พิมพ์ภัทรา (สายป่าน)




9 ความคิดเห็น:

  1. ตัวแรกที่ใช้เป็น PIRCH 98

    ตัวต่อมา ICQ

    หลังจากนั้นป้วนเปี้ยนแถว yahoo.com นิดหน่อย (ไม่ใช่ yahoo messenger นะ สมัยนั้นยังไม่มี มีแต่แชทรูม)

    และต่อจากนั้นจนถึงปัจุบันก็ใช้ MSN มาโดยตลอด 9 ปีที่ผ่านมา

    ตอบลบ
  2. เออ...เมื่อก่อน คนก็เล่น PIRCH 98 เยอะดีเนอะ

    ตอบลบ
  3. ต้องขอบคุณ

    อาจารย์ Don Bitzer

    ที่ช่วยทำให้พวกเรามีโปรแกรม Chat

    ใช้ในการติดต่อสื่อสารกันจนถึงทุกวันนี้

    นิติรัตน์(นิ)

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณอาจารย์ Don Bitzer ด้วยคนครับ
    ที่ทำโปรแกรมให้เราได้คุยกัน

    พงศธร(พง)

    ตอบลบ
  5. ไม่ได้อาจารย์ ท่าน เราก็คงไม่ได้คุยกันทางอินเตอร์เน็ตนะเนี่ย

    แต่ท่านก็มี ความคิด เจ๋งดีเนอะ

    คุณชายจิรยุทธ(หยก)

    ตอบลบ
  6. เมื่อก่อนต้องPIRCH เลย

    เข้าร้านเน็ตเมื่อก่อนก็มีแต่คนเล่นPIRCH

    ณัฐพล(ท๊อป)

    ตอบลบ
  7. โห้ย

    ก่อนอื่นต้องยกให้คุนสายป่านที่ชอบเอาเรื่องแบบนี้มาให้เราดูนะเนี่ย

    แต่ก็ดีเลย

    มาเก็บเป็นความรู้รอบตัวได้อีกเรื่อง

    วิภารัตน์(แหม่ม)

    ตอบลบ
  8. เราก็เริ่มจาก Pirch เหมือนกัน

    นัฐญา (นัท)

    ตอบลบ
  9. นอกจากความรู้ดี ไหวพริบเยี่ยม

    ต้องขยันมากๆๆแน่ๆ

    นัฐญา (นัท)

    ตอบลบ