วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2552

วันแม่ กับ 12ประเทศ

วันแม่ 12 ประเทศ
ในเดือนนี้ยังคงเป็นเดือนแห่งวันแม่ จึงนำแม่ของ12ประเทศมีให้ดูกัน

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

สหราชอาณาจักร

อาทิตย์ที่สี่ในฤดูถือบวชเล็นท์ (มาเทอริง ซันเดย์) คือ วันแม่ ของ สหราชอาณาจักร

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร (Elizabeth II of the United Kingdom เอลิซาเบธ อเล็กซานดรา แมรี 21 เมษายน พ.ศ. 2469) ทรงเป็นสมเด็จพระราชินีนาถแห่งรัฐที่ปกครองตนเองโดยอิสระสิบหกรัฐ โดยทรงมีราชบัลลังก์และพระอิสริยยศในแต่ละแห่งอย่างเท่าเทียมกัน พระองค์ทรงประทับร่วมกับพระราชวงศ์อังกฤษในสหราชอาณาจักร ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์มีลักษณะดั้งเดิมทางประวัติศาสตร์ นอกเหนือจากสหราชอาณาจักรแล้ว พระองค์ยังทรงเป็นสมเด็จพระราชินีนาถแห่งแคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ จาเมกา บาร์เบโดส หมู่เกาะบาฮามาส เกรนาดา ปาปัวนิวกินี หมู่เกาะโซโลมอน ตูวาลู เซนต์ลูเซีย เซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ แอนติกาและบาร์บูดา เบลิซ และเซนต์คิตส์และเนวิส ซึ่งมีข้าหลวงใหญ่ทำหน้าที่เป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ในแต่ละแห่ง ในสิบหกประเทศซึ่งพระองค์ทรงเป็นสมเด็จพระราชินีนาถ เป็นที่รู้จักว่า เครือจักรภพอังกฤษและมีประชากรวมกันทั้งหมดจำนวน 128 ล้านคน

พระราชินีซิลเวีย

ประเทศสวีเดน

อาทิตย์สุดท้ายของเดือนพฤษภาคม เป็นวันแม่ของประเทศ สวีเดน

พระราชินีซิลเวียเสด็จพระราชสมภพเป็นสามัญชน มีพระนามาภิไธยเดิมว่า ซิลเวีย เรนาเท่ ซอมเมอร์ลาท ทรงเป็นลูกคนเดียวของนายวาลเท่อร์ ซอมเมอร์ลาทและนาง อลิซ โซอาร์ส์ เดอร์ โทเลโด สมเด็จพระราชินีซิลเวียทรงเป็นธิดาของนักธุรกิจชาวเยอรมัน เสด็จพระราชสมภพเมื่อปี 2486 ทรงเป็นอีกหนึ่งสตรีที่สร้างตำนานระหว่างสามัญชนกับราชวงศ์ ทรงเป็นประธานมูลนิธิและกองทุนต่าง ๆ ซึ่งดำเนินกิจกรรมช่วยเหลือเด็ก เด็กพิการ ผู้ป่วยทางจิต และการต่อต้านยาเสพติด รับสั่งได้ 6 ภาษา คือ เยอรมัน สวีเดน อังกฤษ ฝรั่งเศส สเปน และโปรตุเกส และยังทรงศึกษาภาษามือเพื่อทรงสื่อสารกับผู้พิการทางหู โปรดอาหารไทยเป็นพิเศษ เช่น หมี่กรอบ ผัดไทย ต้มข่าไก่ โดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงสตอกโฮล์ม มีโอกาสปรุงอาหารไทยถวายในโอกาสต่าง ๆ หลายครั้ง

สมเด็จพระราชินีโซเฟีย

ประเทศสเปน

วันแม่ของประเทศสเปน คือ วันอาทิตย์แรกของเดือนพฤษภาคม

สมเด็จพระราชินีโซเฟีย สมเด็จพระราชินีโซเฟียทรงเป็นพระราชธิดาในสมเด็จพระราชาธิบดีพอลที่ 1 กับสมเด็จพระราชินีเฟรดเดอริกา แห่งสาธารณรัฐเฮลเลนิก (กรีซ) เสด็จพระราชสมภพเมื่อปี 2481 ทรงสำเร็จการศึกษาด้านกุมารเวชศาสตร์ ขณะเดียวกันก็ทรงพระปรีชาสามารถด้านภาษาต่าง ๆ รับสั่งได้ทั้งภาษากรีก อังกฤษ เยอรมัน และฝรั่งเศส ทรงสนพระทัยโบราณคดี ศิลปะ และดนตรี เป็นอย่างมาก ดังจะเห็นได้จากทรงเป็นประธานสถาบันดนตรีหลายแห่ง นอกจากนี้ยังโปรดกีฬาเรือใบ โดยทรงเป็นสมาชิกทีมชาติกรีซในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2503 ณ กรุงโรม แต่ไม่โปรดการทอดพระเนตรกีฬาสู้วัวกระทิงซึ่งเป็นกีฬาประจำชาติของสเปน เสวยเฉพาะอาหารทะเลและอาหารมังสวิรัติ และโปรดข้าวสวย ทรงเป็นพระมารดาของพระโอรสและพระธิดา 3 พระองค์คือ เจ้าชายเฟลิเป เจ้าหญิงเอเลน่า เจ้าหญิงคริสติน่า

สมเด็จพระราชินีตวนกู เฟาซิอะห์ บินตี อัลมาร์ฮูม เติงกู อับดุล รอชีด รายาประไหมสุหรี อากง

ประเทศมาเลเซีย

วันที่ 10 พฤษภาคม วันแม่ของประเทศมาเลเซีย

สมเด็จพระราชินีตวนกู เฟาซิอะห์ บินตี อัลมาร์ฮูม เติงกู อับดุล รอชีด รายาประไหมสุหรี อากง สมเด็จพระราชินีทรงเป็นพระธิดาของเชื้อพระวงศ์สายสุลต่านรัฐกลันตันและตรังกานู ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์องค์กรเพื่อการกุศลหลายองค์กร รวมทั้งองค์กรสตรีมุสลิมแห่งรัฐปะลิส พระองค์ทรงเป็นพระมารดาของของพระราชโอรส 1 พระองค์และพระราชธิดา 1 พระองค์

สมเด็จพระราชินีเปาลา

ประเทศเบลเยียม

ที่เมืองแอนท์เวิร์ป ในเบลเยียม วันที่ 15 สิงหาคม เป็นวันครองราชสมบัติและเป็นวันแม่ของประเทศ

ชีวิตของ พระราชินีเปาลา ราวกับเทพนิยาย หลายคนกล่าวว่าเธอคือ ซินเดอเรลล่าในชีวิตจริง เพราะเธอเป็นอีกสตรีสามัญชนที่ได้มีโอกาสอภิเษกสมรสกับเจ้านายในราชวงศ์ สมเด็จพระราชาธิบดีอัลเบิร์ตที่2 ทรงอภิเษกสมรสกับ ดอนนา เปาลา มาร์เกริตา มาเรีย-อันโตเนีย คอนซิลยา รัฟโฟ ดี กาลาเบรียเมื่อในวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2502 ณ กรุงบรัสเซลส์ สมเด็จพระราชินีเปาลาทรงเป็นพระมารดาของพระโอรสพระธิดา3พระองค์ คือ เจ้าชายฟิลิป เจ้าฟ้าหญิงแอสตริดแห่งเบลเยียม เจ้าชายโลรองต์

สมเด็จพระราชินีบีทริกซ์

ประเทศเนเธอร์แลนด์

วันอาทิตย์ที่สองของเดือนพฤษภาคม คือ วันแม่ของประเทศ เนเธอร์แลนด์

สมเด็จพระราชินีบีทริกซ์ แห่งราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ (Beatrix of the Netherlands) ประสูติเมื่อวันที่ 31 มกราคม พ.ศ.2481 โดยทรงขึ้นครองราชย์ ต่อจากสมเด็จพระราชินีจูเลียนา ซึ่งทรงลงจากราชบัลลังก์ ด้วยการสละราชสมบัติ โดยตลอดระยะเวลา ที่พระองค์ทรงอยู่บนราชบัลลังก์ พระองค์ทรงได้ชื่อว่าเป็นราชินีดัชต์ ที่ทรงเคร่งครัดต่อหลักธรรมเนียมปฏิบัติ ซึ่งสาธารณชนเอง ต่างชื่นชมในความเป็นมืออาชีพของพระองค์ และหลายๆ คนยกย่องว่า "พระองค์ทรงเป็นราชินีดัชต์ที่ชาญฉลาดที่สุด"

สมเด็จพระราชินีซอนยา

ประเทศนอร์เวย์

วันอาทิตย์ที่สองของเดือนกุมภาพันธ์ เป็นวันแม่ของนอร์เวย์

สมเด็จพระราชินีซอนยาแห่งนอร์เวย์(Sonja av Norge พระนามเดิม: Sonja Haraldsen ซอนยา เฮรัลด์เซ็น ประสูติเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2480 ณ กรุงออสโล) ทรงเป็นสมเด็จพระราชินีแห่งนอร์เวย์ เป็นพระมเหสีในสมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 แห่งนอร์เวย์ พระองค์ทรงเป็นสามัญชน ทรงเป็นบุตรีของนายคาร์ล ออกัส เฮรันด์เซ็น กับ นางเดกนี อูริชเซ็น พระองค์ได้หมั้นหมายกับมกุฏราชกุมารฮารันด์ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2511 หลังจากการสวรรคตของพระเจ้าโอลาฟที่ 5 ในวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2534 ซอนยาได้กลายเป็นสมเด็จพระราชินี พระนางทรงเป็นพระมารดาของพระธดาและพระโอรส2พระองค์ คือ เจ้าหญิงมาร์ธา หลุยส์และมกุฏราชกุมารฮากอน แม็กนัส

สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอ

ประเทศเดนมาร์ก

วันอาทิตย์ที่สองของเดือนพฤษภาคม คือวันแม่ของประเทศ เดนมาร์ก

ปัจจุบันเดนมาร์กเป็นราชอาณาจักรโดยมีพระมหากษัตริย์ภายใต้ระบอบรัฐธรรมนูญเป็นประมุข คือ สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก ซึ่งเสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2515(ค.ศ.1972) และทรงเป็นพระประมุขแห่งเดนมาร์กลำดับที่ 52 ทรงเป็นพระมารดาของพระราชโอรส 2 พระองค์ คือ เจ้าชายเฟรเดอริก (HRH Crown Prince Frederik) และเจ้าชายโจคิม (HRH Prince Joachim)


สมเด็จพระราชินีราเนีย อัลอับดุลเลาะห์

ประเทศจอร์แดน

วันที่ 21 มีนาคม (วันแรกของฤดูใบไม้ผลิ) เป็นวันแม่ของจอร์แดน

สมเด็จพระราชินีราเนีย อัลอับดุลเลาะห์ พระมเหสี หรือในอดีต นางสาวราเนีย อัล ยาซิน เป็นอีกหนึ่งสตรีสามัญชนที่ได้มีโอกาสอภิเษกสมรสกับเจ้านายในราชวงศ์ ทรงสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านบริหารธุรกิจจาก อเมริกัน ยูนิเวอซิตี้ กรุงไคโร สาธารณรัฐอียิปต์ ทรงมีบทบาทสำคัญในการเรียกร้องสิทธิเสรีภาพของสตรีให้มีความเม่าเทียมกับบุรุษ จนได้รับการขนานพระนามจากสื่อมวลชนว่าเป็น “a mover and shaker” ที่มีบทบาทสำคัญในการเรียกร้องสิทธิสตรีในโลกอาหรับ

พระราชินีเชคเคาะเมาซา บินด์ เนเซอร์ อัสมิสนัด เชคเคาะห์เมาซา

ประเทศกาตาร์

วันที่ 10 พฤษภาคม วันแม่ของประเทศ กาตาร์

พระราชินีเชคเคาะเมาซา บินด์ เนเซอร์ อัสมิสนัด เชคเคาะห์เมาซา เป็นพระชายาพระองค์ที่ 2 ในเชคฮามัด บินคอลิฟะห์ อัลซานี เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ระองค์ทรงได้ชื่อว่าเป็นราชินีที่ทรงศิริโฉมงดงามที่สุดพระองค์หนึ่งในโลก ทรงสำเร็จการศึกษาด้านสังคมวิทยาจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐกาตาร์ ทรงมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมสิทธิสตรีในกาตาร์ รวมทั้งการถวายคำแนะนำแด่เจ้าผู้ครองรัฐในการพัฒนาประเทศ ทรงเป็นพระมารดาของ พระโอรส 4 พระองค์ และพระธิดา 3 พระองค์


ประเทศไทย
วันแม่แห่งชาติ ตรงกับวันที่ 12 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยริเริ่มเป็นครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2519 โดยคณะกรรมการอำนวยการสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จนถึงปัจจุบัน
สัญลักษณ์ที่ใช้ในวันแม่คือ ดอกมะลิ ซึ่งมีสีขาวบริสุทธิ์ ส่งกลิ่นหอมไปไกลและหอมได้นาน อีกทั้งยังออกดอกได้ตลอดทั้งปี เปรียบได้กับความรักอันบริสุทธิ์ของแม่ที่มีต่อลูกไม่มีวันเสื่อมคลาย สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระราชสมภพ เมื่อวันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พุทธศักราช 2475 เป็นพระธิดาองค์ใหญ่ของพลเอกพระวรวงศ์เธอ กรมหมื่นจันทบุรีสุรนาถ (หม่อมเจ้านักขัตรมงคล กิติยากร) กับหม่อมหลวงบัว กิติยากร พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาพระราชทานนามว่า สิริกิต์ซึ่งมีความหมายว่า ผู้เป็นศรีแห่ง กิติยากร

สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ

ประเทศญี่ปุ่น


วันแม่ของประเทศญี่ปุ่นตรงกับวันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม ในวันนี้ ลูก ๆ จะมอบดอกคาร์เนชั่นสีแดงหรือของขวัญให้กับคุณแม่ เพื่อแสดงความระลึกถึงบุญคุญของท่าน

สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ ( Kougou Michiko) (20 ตุลาคม 2477 ) เป็นสมเด็จพระจักรพรรดินีแห่งญี่ปุ่น เคียงคู่สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ ทั้ง 2 พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ที่ปรากฏองค์ให้ประชาชนชาวญี่ปุ่น ชื่นชมพระบารมีบ่อยครั้งที่สุดและทรงท่องเที่ยว เสด็จเยือนที่ต่างๆ ในโลกมากที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

5 ความคิดเห็น:

  1. ดีจังประเทศอื่นๆก็มีวันแม่เหมือนของเราด้วย

    แล้วเค้าจะพาแม่ไปเที่ยวหรืออยู่กับแม่เหมือนที่ประเทศเราทำกันบ้างมั้ย

    แต่พระราชินีของแต่ละประเทศสวยมากๆเลย

    สุดท้าย...รักแม่นะ จุ๊บ...จุ๊บ

    พรรณราย (แมม)

    ตอบลบ
  2. ประเทศอื่นก้อมีวันแม่หรอเนี่ยเพิ่งจะรู้


    ดีจัง

    รักแม่มากๆนะจ๊ะทุกคน


    กนกวรรณ(นิว)

    ตอบลบ
  3. วันสำคัญมากเลยนะเนี่ย

    ชาติอื่นๆเขามีวันสำคัญไม่น้อยกว่าไทยหรอนี่

    แต่ชาติไทยเป็นชาติที่ฉันรักมากที่สุด

    และรักแม่มากจร้า

    วิภารัตน์(แหม่ม)

    ตอบลบ
  4. ชาติอื่นก็ให้ความสำคัญกับผู้ให้กำเนิด

    หรือเรียกกันว่า "แม่" ไม่น้อยไปกว่าไทยเลย

    รักแม่กันให้มากๆนะ

    นิติรัตน์(นิ)

    ตอบลบ