วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ท่องเว็บ Windows7 เร็วกว่า Vista ช้ากว่า XP

สวัสครับเพื่อนๆ วันนี้ผมมีผลการทดสอบประสิทธิภาพของระบบปฏิบัติการตัวใหม่ล่าสุดที่กำลังจะเข้ามาทดแทนระบบเก่าๆ อย่าง XP Vista ในส่วนของการการท่องเว็บไซต์ของระบบปฏิบัติการต่างๆมาเปรีบเทียบกันให้ดูกัน ไปดูกันเลยครับ
รายงานข่าวล่าสุด ผลการทดสอบประสิทธิภาพของระบบปฏิบัติการ Windows7โดยเฉพาะประสบการณ์ในการท่องเว็บ โดยเว็บไซต์ BetaNews ผลปรากฎว่า บราวเซอร์ส่วนใหญ่ที่รันบน Windows XP จะเร็วกว่าเมื่อรันบนโอเอสตัวอื่นๆ
แม้ระบบปฏิบัติการ Windows7จะสร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้ด้วยประสบการณ์ในการใช้งานที่เร็วกว่า Vista อย่างเห็นได้ชัด แต่ในส่วนของการท่องเว็บด้วยบราวเซอร์ต่างๆ ปรากฎว่า บราวเซอร์ส่วนใหญ่ที่รันบน Windows XP จะเร็วกว่าเมื่อรันบน Windows 7 ถึง 13% เลยทีเดียว ซึ่งในการทดสอบครั้งนี้ ระบบปฏิบัติการ Windows 7 ที่ใช้จะเป็นเวอร์ชันเดียวกันกับที่จะวางตลาดในเดือนตุลาคม ศกนี้อีกด้วย

ข่าวดีทีได้จากผลการทดสอบก็คือ Windows 7 จะสามารถท่องเว็บได้เร็วกว่า Windows Vista ประมาณ 17% ในขณะที่ประสบการณ์ในการท่องเว็บบน XP จะเร็วกว่าบน Vista ถึง 29% เลยทีเดียว ซึ่งหากไล่เรียงตามลำดับก็จะได้ว่า ประสบการณ์ในการท่องเว็บบนโอเอสจากเร็วสุดไปช้าสุดจะเป็น Windows XP ตามติดด้วย Windows 7 และ Vista รั้งท้าย นอกจากนี้จากผลการทดสอบของ BetaNews ยังได้ข้อสรุปอีกด้วยว่า บราวเซอร์ Chrome เป็นแชมป์ความเร็วที่ไม่ขึ้นกับว่าจะใช้ระบบปฏิบัติการใดก็ตาม โดยมี Safari ตามมาติดๆ แต่ทั้งคู่ก็ยังทำได้คะแนนได้ดีสุด เมื่อรันบน Windows XP ส่วนบราวเซอร์สองอันดับรั้งท้ายการทดสอบในครั้งนี้ก็จะเป็น Opera และ IE โดยไม่ว่าจะทำงานบนระบบปฏิบัติการตัวใดก็ตาม คะแนนก็จะยังเท่าๆ กันอีกด้วย

อย่างไรก็ดี แม้ผลการทดสอบจะออกมาว่า ประสบการณ์ในการท่องเว็บบน XP เร็วกว่าของ Windows 7 ถึง 13% แต่นั่นไม่ได้เป็นเรื่องน่ากังวลจนไม่ตัดสินใจอัพเกรดจาก XP ไปใช้ Windows 7 เนื่องจากในการใช้งานจริง ผู้ใช้แทบแยกไม่ออกเลยว่า มันเร็วไม่เท่ากัน ประกอบกับฟังก์ชันการทำงานใหม่ๆ ใน Windows 7 โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการใช้เน็ต ซึ่งได้รับการพัฒนาให้เร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเปิดหน้าเว็บ หรือการตอบสนองการทำงานในส่วนต่างๆ

จากบทความจะเห็นว่า พบสิ่งที่น่าตกใจในเรื่องความเร็วในการเข้าเว็บของ XP นั้นยังเร็วกว่า WIndows7 แต่ในฐานะที่ผมเป็นคนที่ชอบลองใช้อะไรใหม่ ยังไงผมก็อยากจะลองใช้ระบบปฎิบัติการ Windows7 เพราะอยากรู้ว่ามันจะมีอะไรแปลกใหม่บ้าง แล้วยังไงผมคิดว่าถ้าเน็ตแรงก็น่าจะเล่นได้สบายจริงไหมครับ แล้วเพื่อนๆหละครับจะใช้OSอะไรดี ต่อไปในอนาคตครับ

แหล่งที่มา :http://www.arip.co.th/news.php?id=409699

วรุตม์ (เน)

5 ความคิดเห็น:

  1. สีอาจจะเข้มไป ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

    วรุตม์(เน)

    ตอบลบ
  2. เร็วไม่เร็ว เค้ามีวัดกันยังงี้ด้วยเหรอ เพิ่งรู้

    เรานึกว่าเป็นที่เน็ต

    โง่ จริงๆเลยเรา 555+

    ปวีณา (ปุ๋ย)

    ตอบลบ
  3. อย่างนี้มันต้องทดลองครับ 555+
    อยากจะรู้ว่าเร็วจริงหรือป่าว ^^


    นพพล(โอ)

    ตอบลบ
  4. สงสัยต้องลองหามาใช้ดูแล้วซิ Windows7 เนี่ย

    เผื่อถ้าเล่นเนตได้เร็วขึ้น และมีอะไรใหม่ๆ จะได้เปลี่ยนมาใช้บ้าง ^^

    จิราพร(จูน)

    ตอบลบ
  5. เทคโนโลยีมีการพัฒนาตลอดเวลาจริงๆครับ

    น่าสนใจมากเลย

    ส่วนที่ว่า chrome เร็ว ไม่ว่าใช้ระบบใด

    สนับสนุนส่วนนี้เลยครับ

    ตอนนี้ผมก็ใช้อยู่ด้วย เร็วกว่า ประเภทอื่นจริงๆครับ

    อติภัทร(แก๊ป)

    ตอบลบ