วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2552

~ เคล็จลับการเขียนรายงาน (เอาไว้ใช้ในวิชาสัมมนา ^^ )

^^ สวัสดีครับเพื่อนๆทุกคน ... ช่วงนี้เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนคงกำลังยุ่งอยู่กับการทำรายงานส่งอาจารย์อยู่ใช่ไหมล่ะครับ หลายคนต้องวุ่นวายกับการเตรียมตัวหาข้อมูลต่างๆ มาใช้ในการทำรายงาน เรีกว่าทำเอาหลายคนปวดหัวกันไปเลยทีเดียว ในสัปดาห์นี้ผมก็เลยนำบทความที่เป็นเคล็ดลับการเขียนรายงานมาฝากนะครับ ลองอ่านดูนะ อาจจะให้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยเลยที่เดียว

เด็กดีดอทคอม :: เคล็ดลับทำรายงานง่ายนิดเดียว; tags: รายงาน , การบ้าน , การศึกษา

ก่อนอื่นจะต้องเริ่มจาก

>>> หัวข้อเรื่อง

ตาม ปกติแล้วโดยทั่วไปอาจารย์จะกำหนดให้ แต่ถ้าหากน้องๆ มีโอกาสเลือกเองล่ะก็ น้องๆ ควรเลือกเรื่องที่สนใจ มีขอบเขตเนื้อหาไม่กว้างหรือแคบเกินไป และประเมินแล้วว่าตัวเองมีความสามารถในการหาแหล่งข้อมูลให้ค้นคว้าอย่าง เพียงพอ วิธีนี้จะช่วยให้การทำรายงานสนุกและได้ความรู้เพิ่มขึ้น

>>> ค้นคว้าข้อมูลจากหลายๆ แหล่ง ข้อนี้ถือว่าเป็นจุดที่สำคัญมากนะคะ เพราะในการทำรายงานนั้น หากเรามีแหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลายและมีความน่าเชื่อถือ เช่น หนังสือ อินเตอร์เน็ต จำทำให้น้องๆ ได้ความละเอียด แม่นยำ หลากหลาย และทันสมัยมากยิ่งขึ้น สำหรับการค้นจากหนังสือซึ่งเป็นวิธีพื้นฐานนั้น น้องๆ จะดูจากหนังสืออ้างอิง โดยศึกษาศัพท์เฉพาะไว้เป็นพื้นฐานของเรื่องที่จะทำ รวมทั้งดรรชนีวารสาร ซึ่งจะใช้ค้นบทความจากวารสาร

>>> เรียบเรียงข้อมูล น้องๆ ควรวางโครงเรื่องให้เป็นหมวดหมู่ตามลำดับ แบ่งเนื้อหาเป็นบท จากหัวข้อใหญ่ที่มีความสำคัญมาก ตามด้วยหัวข้อย่อยที่มีความสำคัญรองลงมา จากนั้นเขียนอย่างเป็นระบบ เพื่อความสะดวกในการทำความเข้าใจ

>>> ทำบรรณานุกรม เป็นสิ่งที่น้องๆ ควรทำเพราะจะเป็นสิ่งที่ยืนยันถึงความหน้าเชื่อถือของที่มาของข้อมูล และเป็นการอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่ใช้ค้นคว้า เพื่อความสมบูรณ์ของเนื้อหารายงาน

>>> ชื่อเรื่อง เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยก็มาปิดท้ายด้วย 'ชื่อเรื่อง' ซึ่งควรตั้งให้กะทัดรัด ครอบคลุมเนื้อหา และวัตถุประสงค์ของรายงานที่ทำ

เด็กดีดอทคอม :: เคล็ดลับทำรายงานง่ายนิดเดียว; tags: รายงาน , การบ้าน , การศึกษา

และนอกจากการเตรียมตัวในเรื่องของการทำรายงานแล้ว ในการนำเสนอก็สำคัญมากเช่นกันนะครับ ควรจำไว้ว่า ก่อนนำเสนอรายงาน จะต้องทำความเข้าใจในเนื้อหาก่อน โดยอาจจดหัวข้อสำคัญไว้ดูเผื่อลืม รวมทั้งฝึกซ้อมพูดก่อนนำเสนอจริง เพื่อความพร้อมและความสมบูรณ์ของงาน

การเตรียมตัวที่ดีจะสร้างความมั่นใจให้เราไปกว่าครึ่งแล้วล่ะครับ ที่เหลือก็แค่ใส่พลังความตั้งใจแล้วก็นำเสนอรายงานที่เราเตรียมมา รับรองค่ะว่าคะแนนของรายงานครั้งนี้จะทำให้น้องๆ ยิ้มได้แน่นอนเลยครับ ยังไงบทความนี้ผมว่าน่าจะให้ประโยชน์แก่ใครได้หลายๆคน อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้ในวิชาสัมมนา ที่จะต้องนำเสนองานของเราได้ อิอิ

อ้างอิงมาจาก http://www.dek-d.com

นพพล(โอ)


1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากสำหรับบทความนี้

    รู้งี้แล้วเราต้องรีบไปเตรียมตัว

    ก่อนนำเสนอ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ตัวเองมากยิ่งขึ้น

    นิติรัตนื(นิ)

    ตอบลบ