วันเสาร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2552

มาดูวิวัฒนาการ Logo ของแบรนด์ดังๆ

ต้อง ยอมรับว่า Logo เป็นหน้าตาของสินค้า ที่ทำให้คนรู้จักและจดจำได้ แล้วเพื่อนๆ เคยสงสัยกันไหมว่า หน้าตาของ Logo สินค้าแบรนด์ดังๆที่เรารู้จักกันดีอย่าง Apple, Firefox, Google นั้นกว่าจะมาถึงวันนี้ได้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบมากี่ครั้งแล้ว และหน้าตา Logo ในสมัยนั้นจะเป็นอย่างไร หลายคนคงอยากเห็นกันแล้วไปดูกันเลยดีกว่า

Apple Inc.

>> Logo ชิ้นแรกนี้ถูกออกแบบในปี 1976 โดย Ronald Wayne โดยมีผู้ชายที่คาดว่าน่าจะเป็น sir Isaac Newton นั่งอยู่ใต้ต้นไม้พร้อมกับผลแอปเปิ้ลลอยอยู่เหนือหัว [Logo อันนี้ไม่ค่อยเข้ากับสินค้าเลย] แต่หลังจาก Apple ได้เปิดตัวเพียงแค่หนึ่งปี ก็ทำการเปลี่ยนรูปแบบ Logo เป็นผลแอปเปิ้ลที่ถูกกัดไปเสี้ยวหนึ่งแทน

Firefox

>> Firefox หรือ "จิ้งจอกไฟ" แลกเริ่มเดิมที่คือ นกฟีนิกส์ (Phoenix) หรือ นกไฟ ในชื่อ "Firebird" มาก่อน แต่เจ้ากรรมชื่อนี้ดันไปซ้ำกับ Browser เจ้าอื่น ทำให้ต้องเปลี่ยนชื่อมาเป็น “Mozilla Firefox” ที่เรารู้จักกันดีในนาม Firefox กับ Logo จิ้งจอกกอดลูกโลก จนเป็นที่โด่งดังติดตาถึงทุกวันนี้

Nike

>> Logo ชิ้นแรกถูกออกแบบในปี 1971 โดย Carolyn Davidson และได้มีการเปลี่ยนรูปแบบมาเรื่อยๆ แต่ยังคงสัญลักษณ์เดิมคือ ของเทพธิดาของกรีกที่ชื่อ ‘Nike’ ที่นำมาเป็นชื่อของแบรนด์นี้

Shell

>> แรกเริ่มเดิมที Shell เขาก็ใช้เปลือกหอยของเป็น Logo จนในปี 1909 เริ่มมีการปรับแต่งกราฟฟิกรูปทรง และลายเส้นเน้นให้ดูคมมากขึ้น ในปี 1948 เริ่มใส่สีให้โดดเด่น และเพิ่มคำว่า Shell ลงไปให้เขาใจถึงชื่อแบรนด์ จนเปลือกหอยชิ้นสุดท้ายเริ่มเรียบง่าย และบอกความเป็น Shell ได้อย่างชัดเจน

Alfa Romeo

>> ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบ Logo ครั้งใหญ่ ในปี 1910 มาเป็นรูปแบบวงกลม และมีการปรับปรุง Logo มาตลอดจนถึงปัจจุบัน เพื่อให้เหมาะกับ รถสปอร์ตซีดาน สายพันธุ์อิตาลี

Peugeot

>> เปอโยต์ (PEUGEOT) รถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส ที่แสดงแสงญานุภาพของจ้าวป่าใน Logo ด้วยสิงโตมาแต่แรกเริ่มตั้งแต่ปี 1850 และปรับเปลี่ยนท่าทางการยืนของสิงโตมาอยู่เรื่อยๆ และ เริ่มมีสีพื้นหลัง จนปีใน 1998 Logo ชิ้นพื้นหลังสีฟ้าที่มีสิงโตผงาดอยู่ด้านหน้าได้ถูกนำมาใช้จนถึงทุกวันนี้

Ford

>> รถยนต์เชื่อสายผู้ดีอังกฤษ ถือกำเนิดเมื่อปี 1903 มีชื่อเต็มว่า 'Ford Motor Co' และ Logo ตัวแรกของสินค้าแบรนด์ ก็ได้ต้องใช้ชื่อแบบเต็มยศกันซะหน่อย ต่อมาในปี 1909 ก็ได้มีการตัดทอนตัวอักษรลงเหลือเพียง Ford และถูกปรับเปลี่ยนมาอยู่เรื่อยๆ มาจนได้ Logo ที่ถูกใจในปี 2003 และยังคงใช้มาถึงปัจจุบันกับ Logo ชิ้นล่านี้ที่มีชื่อว่า “Centennial Blue Oval”

Adobe

>> บริษัทซอฟต์แวร์ขนาดใหญ่ ที่แรกเริ่มทำธุรกิจเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมบน desktop publishing เลยทำให้ Logo ชิ้นแรกดูเหมาะไปทางนั้นมากกว่า จากนั้นก็เริ่มจะเน้นตัว A ให้ดูมีสไตล์ แต่สุดท้ายตัว A อาจจะยังไม่สื่อถึง Adobe เท่าไหร่ จึงกลับมาใช้ชื่อเต็มอีกครั้ง และเป็น Logo ในแบบที่เราคุ้นตากัน

Kodak

>> ชื่อนี้ต้องยกให้เรื่องกล้องเลย... Logo ชิ้นแรกเป็นตัวหนังสือในวงกลมสไตล์ art มาเลยทีเดียว จนปรับเปลี่ยนมาหลายรูปแบบ เริ่มใส่สี เปลี่ยนตัวอักษร ไปเรื่อยมา และคาดว่าน่าจะยังคงพัฒนาปรับเปลี่ยนต่อไปอีกเรื่อยๆ

Google

>> อันที่จริง Google เองก็เปลี่ยน Logo อยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นวันสำคัญ เทศกาล หรือวันพิเศษต่างๆ อย่างที่เราเคยเก็บรวบรวมไว้ให้เพื่อนๆ ดู กับ Logo Google

IBM

>> ชื่อเต็มว่า "International Business Machines" อีกแบรนด์ดังที่จำหน่ายคอมพิวเตอร์ สำหรับ Logo ของ IBM ใช้ลูกเล่นของตัวหนังสือมาโดยตลอดตั้งแต่เริ่มแรก จนถึงปี 1947 IBM เปลี่ยน สไตล์ตัวหนังสืออ่านง่ายขึ้น และบ่งบอกถึงตัวตนที่ชัดเจนด้วยตัวพิมพ์ "IBM" และมีการปรับครั้งสุดท้ายพร้อมเติมสีฟ้าในปี 1972

Nokia

>> Logo ชิ้นแรกของ Nokia ในปี 1865 ดูเหมือนขายสินค้าอุปกรณ์ตกปลา ต่อมาในปี 1898 ก็เปลี่ยนเป็นอาการแสตมป์ซะงั้น [หน้าตาคล้ายครึง] จนในปี 1998 Nokia เริ่มแสดงความเป็นตัวตนที่ชัดเจน ใน Logo ของตัวเอง จนกลายเป็น Nokia, Connecting People ในปัจจุบันนี้

Microsoft

>> แหม..นี่ก็เป็นอีกแบรนด์ที่ใช้ตัวหนังสือเป็น Logo สินค้า แถมยังยึดมั่นในคำเดิม "Microsoft" ไม่เปลี่ยนแปลง ก็แน่ละชื่อสินค้าเขานี่หน่า แต่เอ๊ะ!.. เห็นหลังๆ Microsoft ไหนเลยมีเพิ่มสโกแกนสินค้าด้วยละเนี่ย จนล้าสุดใช้คำว่า ’Your potential. Our passion’ ต่อท้าย Microsoft จนถึงทุกวันนี้

Canon

>> Canon โดยแรกเริ่มบริษัทนี้มีชื่อว่า Kwanon เพี้ยนมาจากรากศัพท์จากคำว่ากวนอิม และได้ใช้ Logo ชิ้นแรกในปี 1934 เป็นรูปเจ้าแม่กวนอิมพันมือนั่นเอง แต่ในปีเดียวกันก็เปลี่ยนเหลือเพียงตัวหนังสือ Kwanon จนในปี 1935 Kwanon ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Canon อย่างเป็นทางการ เพื่อต้องการออกเสียงให้เป็นสากลต่อการทำตลาดกับชื่อใหม่ ที่มาพร้อม Logo ใหม่เป็นตัวหนังสือ Canon จนในปี 1956 ยังคงให้ Logo ตัวหนังสือ Canon อย่างเดิมแต่เพิ่มความหนาให้ดูโดดเด่นคมชัดขึ้น และยังคงใช้มาถึงทุกวันนี้

via: cmm11, marketingoops, jabchai

แหล่งที่มา:
blog.fukduk.tv

7 ความคิดเห็น:

  1. เพิ่งรู้ว่าแคนนอนเพี้ยนมาจากคำว่ากวนอิม - -"

    ตอบลบ
  2. โลโก้แอปเปิ้ล อันแรกไม่น่าจะเกี่ยวกับคอมเลยอ่ะ..

    อันปัจจุบันก็เถอะ ><

    วันนิดา (ต๊อบ)

    ตอบลบ
  3. พอพูดถึง โลโก อันสุดท้ายนี่ นึกถึงโลโกของการบินไทยเลย

    แต่ดูแล้ว ชอบโลโกของ Apple ที่ลูกแอปเปิล อยู่เหนือศีรษะ ของ นิวตัน

    และสังเกตเห็นว่า โลโก ที่เปลี่ยนใหม่นั้น ง่ายแก่การจดจำ ดูสะดุดตา

    ส่วนเราก็มีโลโกกับเขาเหมือนกันนะ

    เป็นโลโกของ KMITL และก็ ของเราเอง

    เกรียงไกร(อาท) ^_^

    ตอบลบ
  4. แอปเปิ้ล วิวัฒนาการเปลี่ยนไป จนไม่คิดว่าเป็นแบรนเดียวกัน ฮ่าๆๆ

    นัฐญา (นัท)

    ตอบลบ
  5. โลโก้ แคนนอน เปลี่ยนแปลงจากอันแรกมากเลย

    พงศธร(พง)

    ตอบลบ
  6. โลโก้แต่ละแบรนด์มีเอกลักษณ์ดี


    ณัฐพล(ท๊อป)

    ตอบลบ
  7. แต่ละแบรนด์ที่เอามาใหดูดังๆทั้งนั้นเลย

    แต่พอเปลี่ยนแล้วก็ดีอ่ะ

    ดูเหมาะกับการเป็นสินค้าระดับโลกดี

    พรรณราย (แมม)

    ตอบลบ