Doug Freedman นักวิเคราะห์จาก Broadpoint AmTech ได้ให้เหตุผลต่อปรากฎการณ์ทีเกิดขึ้นนี้ว่า เนื่องจากผู้ผลิตพีซีโน้ตบุ๊กบางเบาส่วนใหญ่จะใช้ตัวถังของเครื่องเป็น "พลาสติก" ซึ่งทำให้มันกลายเป็นข้อจำกัดของการออกแบบให้บางไปกว่านี้ เพราะมันจะทำให้เกิดการแตกหักได้ง่าย
"การ ผลิตโน้ตบุ๊กให้มีความบางมากๆ ด้วยตัวถังที่ทำจากพลาสติกจะพบว่า มันสามารถแตก หักได้ง่ายมาก" Feedman กล่าว ซึ่งข้อมูลดังกล่าวมาจากการพูดคุยกับเหล่าบรรดาผู้ผลิตโน้ตบุ๊กพวกนี้ โดยตรง ในขณะที่ผู้นำตลาดอย่างแอปเปิ้ลเลือกใช้ตัวถังเป็นโลหะ ทำให้แม็คบุ๊กแอร์สามารถบางได้โดยไม่ต้องกังวลปัญหาดังกล่าว ปัจจุบันนอกจากแม็คบุ๊กแอร์ก็จะมี Dell Adamo ที่ใช้ตัวถังสำหรับโน้ตบุ๊กรุ่นบางเบาเป็นโลหะ แต่ผลจากการใช้วัสดุที่แข็งแรงกว่าทำให้มันมีราคาค่อนข้างสูง โดยแม็คบุ๊กแอร์มีราคาเริ่มต้นที่ 1,499 เหรียญฯ (ประมาณ 54,000 บาท) และ Admo อยู่ที่ 1,999 เหรียญฯ(ประมาณ 72,000 บาท) เมื่อเทียบกับโน้ตบุ๊กบางๆ อย่าง X-Slim 340 ของ MSI ที่ตัวถังเป็นพลาสติกเกือบทั้งหมดจะอยู่่ที่ 900 เหรียญฯ(ประมาณ 32,500 บาท)เท่านั้น
ดัง นั้น ข้อจำกัดในการออกแบบโน้ตบุ๊กให้บางจึงไม่ได้อยู่ที่ซีพียูอย่างที่หลายคน เข้าใจ แต่เป็นเรื่องของวัสุดที่ใช้ทำตัวถังนั่นเอง อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ใช้ที่กำลังมองหาโน้ตบุ๊กบางเบาที่เรียกว่า ULV ทาง Intel ได้กำหนดคุณสมบัติของเครื่องพวกนี้ไว้สามข้อด้วยกันคือ ต้องมีความหนาไม่เกิน 1 นิ้ว หนักไม่เกิน 1.6-1.8 กิโลกรัม และสามารถทำงานได้นาน 8 ชั่วโมง
ที่มา http://www.itubon.com/
สิทธิลีกษณ์(ฟีล์ม)
ตอนที่ไปงาน commart ก็มองแล้วเข้าไปทดลองเหมือนกันว่าจะเป็นยังไงน้า
ตอบลบพอเข้าไปยกเท่านั้นล่ะ เบามากๆ แล้วก็ถามราคาต่อ ปรากฏว่ารีบวางเลย (แฮะๆๆ)
แต่นั่นเป็นข้อดีของโน้ตบุ้ค เลยนะ ยิ่งมีน้ำหนักเบา ก็ยิ่งตรงกับความต้องการของผู้ใช้
และเมื่อยิ่งตรงกับความต้องการของผู้ใช้ ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ใครๆก็อยากได้ รวมทั้งตัวผมเองด้วย
เกรียงไกร(อาท) ^_^
เป็นธรรมดาของสิ่งที่มีอยู่น้อย
ตอบลบแต่ความต้องการมาก
และถ้าเป็นสินค้าออกใหม่
ราคาก็จะแพงไปตามหลักอุปสงค์ และอุปทาน
นิติรัตน์(นิ)
ถ้าบาง ใช้งานได้นาน และสเป็คเครื่องดี ก็น่าสนนะเนี่ย
ตอบลบสะดวกต่อการพกพา แถมใช้งานได้นานตั้ง 8 ชั่วโมงด้วย
จิราพร(จูน)