วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2552

เครื่องอ่านอีบุ๊ก"จอสี"ราคาถูกกำลังจะมา

ช่วงที่ผ่านมาเครื่องอ่านอีบุ๊ก (e-book reader) ดูจะได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้ผลิตอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์หลายรายต่างกระโดดเข้ามาในตลาดนี้ ไม่ว่าจะเป็นโซนี ซัมซุง โตชิบา (ปี 2010) ฯลฯ ซึ่งผู้นำตลาดก็คงจะหนีไม่พ้น Kindle เครื่องอ่านอีบุ๊กของแอมะซอน ล่าสุด Asus ได้เตรียมออกเครื่องอ่านอีบุ๊ก (e-book reader) ที่มีราคาถูกที่สุดในโลกแล้ว

เรื่องของเรื่องก็คือ เครื่องอ่านอีบุ๊กของแต่ละเจ้าต่างมีราคาเท่าๆ กัน (อยู่ระหว่าง 300 - 500 เหรียญฯ) ซึ่งรายงานข่าวก่อนหน้านี้ที่ออกมาก็คือ ราคายังค่อนข้างสูงเกินไป ด้วยเหตุนี้ Asus จึงตัดสินใจออกเครื่องอ่านอีบุ๊กที่ลดกำแพงราคาดังกล่าวลง โดยทำให้มันมีราคาถูกที่สุดในโลก เว็บไซต์ Times Online รายงานว่า Eee Reader เครื่องอ่านอีบุ๊กของ Asus เป็นรุ่นเดียวที่มาพร้อมกับบานพับ เพื่อให้การพลิกหน้าของอีบุุ๊กคล้ายหนังสือจริงมากขึ้น ทางบริษัทตั้งใจจะออกเป็นสองเวอร์ชัน (รุ่นธรรมดาราคาถูก กับรุ่นพิเศษ) แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยราคาที่ชัดเจนออกมา แต่คาดว่ารุ่นธรรมดาจะมีราคาต่ำกว่า 200 เหรียญฯ (ต่ำกว่า 7,500 บาท)

ตามรายงานยังระบุอีกด้วยว่า เครื่องอ่านอีบุ๊กของ Asus จะมีความสามารถที่มหัศจรรย์มากๆ นั่นคือ มันแสดงผล 4 สี สามารถประชุมผ่านวิดีโอ หรือจะฮัลโหล Skype (แสงดว่า น่าจะมีลำโพง ไมโครโฟน และเว็บแคม) และท่องเน็ต โดยคาดว่าจะสามารถวางตลาดได้ก่อน 2010 (ฟังดูแทบไม่น่าเชื่อว่า เครื่องอ่านอีบุ๊กที่ใช้เทคโนโลยีอีอิงค์ 4 สีที่มีราคาถูกกว่า 200 เหรียญฯ จะวางตลาดได้ก่อนสิ้นปีนี้) แต่ถ้าทำได้จริง มันจะเป็นแก็ดเจ็ตที่น่าตื่นเต้น และได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเป็นจำนวนมากอย่างแน่นอน

Credit: http://www.arip.co.th/

จิราพร(จูน)

3 ความคิดเห็น:

  1. ถ้ามีใช้จิง คงช่วยเพิ่มความสนใจ อยากอ่านหนังสือเลยมั้งเนี่ย
    555+

    พงศธร(พง)

    ตอบลบ
  2. พออ่านปุ๊ปนะ นึกถึงหอสมุดเราอันดับแรกเลย

    ถ้ามี E-Book แบบนี้นะ (ในอนาคต)

    จะทำให้นักศึกษาไม่ต้องแย่งหนังสือกันใช้

    ไม่ต้องกลัวหนังสือหาย และไม่ต้องคืนหนังสือ และประโยชน์อีกมากมาย

    และถ้านำมาใช้ให้แพร่หลายนะ จะทำให้การศึกษาพัฒนาไปได้อย่างรวดเร็วจริงๆ

    เกรียงไกร(อาท)

    ตอบลบ
  3. ต้องให้มันรองรับภาษาไทยด้วยสิ

    ตอบลบ