วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2552

เช็คชื่อแบบล้ำๆ ไม่ต้องเรียกชื่อ-ขานเสียงรับอีกต่อไป ทำยังไงมาดู!!

สวัสดีเพื่อนๆทุกคนนะจ๊า อาทิตย์นี้มีเรื่องดีดีมาฝากอีกเช่นเคย เวลาเพื่อนไปเรียนหนังสือ ในบางวิชาอาจารย์ยังเรียกเช็คชื่อกันอยู่ใช่ม๊า แล้วก็ต้องยกมือขานรับว่า "มาค่ะ,มาครับ" กันอยู่เลย บางครั้งยังแอบมีขานแทนให้กันด้วย (ไม่ดีนะ) แต่มาเดี๋ยวนี้มีอุปกรณ์ไฮเทคมาช่วยจัดการให้แล้ว โดยที่เราแอบขานรับแทนเพื่อนไม่ได้อีกแล้ว โดยเฉพาะคนที่อยากเข้า สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ซึ่งจะเริ่มมีการนำระบบสแกนลายนิ้วมือมาใช้กับการเรียน จะเป็นอย่างไร ไปดูกันค่ะ


ซึ่งทาง ดร.กอบชัย เดชหาญ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. กล่าวว่า คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. ได้นำระบบคอมพิวเตอร์ตรวจสอบการเข้าเรียนของนักศึกษา และอาจารย์ผู้สอนมาใช้แทนการเช็คชื่อ มาใช้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 ที่จะถึงนี้ เพื่อเป็นการดูแลนักศึกษาให้เข้าเรียนอย่างทั่วถึงมากขึ้น โดยนักศึกษาทุกคนที่เข้าเรียนจะต้องสแกนลายนิ้วมือก่อนเข้าและหลังเลิกเรียน และอุปกรณ์การสอนต่างๆ จะไม่ทำงานหากอาจารย์ผู้สอนไม่มาสแกนลายนิ้วมือด้วยตนเอง ซึ่งระบบนี้จะเป็นเช็คการเข้าเรียนของนักศึกษาและการทำงานของอาจารย์ผู้สอนได้ และนักศึกษาจะต้องเข้าเรียนมากกว่า 80% เพื่อให้สามารถเรียนรู้ในห้องเรียนได้อย่างเข้มข้นพร้อมๆ กับศึกษาดูงานในสถานที่จริง ซึ่งจะช่วยให้นักศึกษาได้คุ้นชินกับสภาพที่เป็นจริงเมื่อสำเร็จการศึกษาออกไปสู่ตลาด

ขณะเดียวกันได้มอบนโยบายให้อาจารย์เอาใจ่ใส่สอดส่องดูแลนักศึกษาด้วย ไม่ใช่มีหน้าที่แค่สอนหนังสืออย่างเดียว โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาพูดคุย ปรึกษาปัญหาต่างๆ ก่อนหมดเวลาสอนประมาณ 5-10 นาที เพื่อสร้างความเป็นกันเองกับลูกศิษย์ หากคนไหนมีปัญหาก็สามารถเร่งรัดติดตามแก้ไขได้ทันท่วงที ก่อนที่จะสายเกินไป


อิอิ ทีนี้เพื่อนๆคนไหนแอบโดดเรียน จะให้ใครช่วยขานชื่อแทนไม่ได้แล้วนะเนี่ย นอกจากจะตัดนิ้วทิ้งไว้ให้ (โอย...! อย่าเลย) ก็นับว่าเป็นอีกวิธีหนึ่งที่สะดวกด้วยกันทั้งสองทาง ทั้งทางอาจารย์และทางนักศึกษาเอง แต่ไม่รู้ว่าเด็กปี 4 อย่างเราจะได้ใช้มันไหม เพราะเทอมหน้าคงจะเรียนน้อยลงหรือบางคนอาจไม่มีเรียนเลยก็ได้ เหอะๆ
ขอบคุณข้อมูลจาก คมชัดลึก
และเว็บเด็กดี
BY...Pimpattra (Parn)

8 ความคิดเห็น:

  1. โหห เจ๋งมากเลยย
    แต่ปีสี่แล้วท่าทางไม่ได้ใช้แน่เลย

    พงศธร(พง)

    ตอบลบ
  2. โห้ยยยยยย

    สุดยอดไปเรย...

    แต่ทว่า...เราก็อย่างที่พงบอกมา

    ปี4กานแร้วคร๊าบบบบบ...เพื่อนๆ

    ตอบลบ
  3. เจ๋งดีนะครับ ยุติธรรมดี เพราะเป็นการป้องกันการเช็คชื่อแทนกัน
    แต่ทำไม...สิ่งดีๆถึงได้เพิ่งจะมาตอนเราเรียนจบละเนี่ย!! T-T

    ตอบลบ
  4. สุดยอดครับ เมืองไทยน่าจะมีใช้เยอะๆนะ ลดขั้นตอนการเช็คชือไปได้เยอะเลยนะเนีย ต่อไปคงจะไม่มีการบอก "มาครับ" "มาคุ่ะ" อีกแล้วละ 555+

    นพพล (โอ)

    ตอบลบ
  5. สนมวอน มาคับ หิ๊ๆๆๆๆ

    พอเราจะจบ นะ เทคโนโลยีใหม่ๆ ก็เข้ามาทันทีเรยยย

    คิดแร้วมันหน้าน้อยใจนัก

    อิอิ อยากสแกนนิ้วบ้าง

    สนมวอน (เวอร์ชั่น นิว ฟอแมท)

    ตอบลบ
  6. เจ๋งอะ ไฮเทคๆ มีสแกนรายนิ้วมือก่อนเข้าเรียนด้วยๆ ^^

    ทำให้การเช็คขื่อเป็นระบบระเบียบ แถมยังรวดเร็วอีก

    แต่น่าเสียดาย ที่คงไม่มีโอกาสได้ใช้เพราะจบไปแล้วอะ T^T

    จิราพร(จูน)

    ตอบลบ
  7. ดีๆ
    ให้ทั่วโลกรู้ไปเลย ถึงจะอยู่ในทุ่งหญ้า
    แต่เราก็ยังตามเทคโนโลยีทัน !!

    555555

    สุภาวดี(ฝ้าย)

    ตอบลบ
  8. ดีจัง มีระบบแบบนี้

    ช่วยให้ประหยัดเวลาในการเช็คชื่อ

    แถมยังไม่สามารถเช็คชื่อแทนกันได้ด้วย

    แต่น่าเสียดาย ไม่ทันได้ใช้

    นิติรัตน์(นิ)

    ตอบลบ